MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Đề kiểm tra giữa kì 2 GDCD 6 có ma trận, đặc tả

UBND...

TRƯỜNG THCS...

 

KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023

MÔN: Giáo dục công dân – Lớp 6

 

ĐỀ CHÍNH THỨC

 

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA

Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn năng lực, phẩm chất trong chương trình của học kì 2 (từ tuần 19 – tuần 24), môn GDCD lớp 6 theo các nội dung: Ứng phó với tình huống nguy hiểm; Tiết kiệm.

Đề kiểm tra giữa kì 2 GDCD 6 có ma trận, đặc tả

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA

            Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm 30%, tự luận 70%. ( 12 câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 12 câu, mỗi câu 0,25 điểm. Tự luận gồm 3 câu, cấp độ thông hiểu 1 câu 3 điểm, vận dụng 1 câu 3 điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm).

III. THIẾT LẬP MA TRẬN, ĐẶC TẢ

1. Khung ma trận đề kiểm tra giữa kì II

TT

Mạch nội dung

Nội dung/ chủ đề/bài

Mức độ nhận thức

Tổng % điểm

Nhận biết

(TNKQ)

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

(TL)

TNKQ

TL

TNKQ

TL

 

1

Giáo dục kĩ năng sống

Ứng phó với tình huống nguy hiểm

 6 câu

 

1 câu

 

½  câu

½ câu

65%

2

Giáo dục kinh tế

Tiết kiệm

6 câu

 

 

 

½ câu

½  câu

35%

Tổng câu

12 câu

 

1 câu

 

1 câu

1 câu

15 câu

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

100%

Tỉ lệ chung

60%

40%

 

 

2. Bản đặc tả giữa học kì II

TT

Mạch nội dung

Nội dung

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Giáo dục kĩ năng sống

Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Nhận biết:

- Nhận biết được các tình huống nguy hiểm với trẻ em.

- Nêu được hậu quả của những tình huống nguy hiểm với trẻ em.

Thông hiểu:

- Xác định được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Vận dụng:

-  Thực hành được cách ứng phó trong một số tình huống để đảm bảo an toàn.

6 TN

1 TL

½ TL

½ TL

2

Giáo dục kinh tế

Tiết kiệm

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm của tiết kiệm.

- Nêu được biểu hiện của tiết kiệm.

Thông hiểu:

- Giải thích được ý nghĩa của tiết kiệm.

Vận dụng:

- Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập.

- Phê phán những biểu hiện lãng phí thời gian, tiền bạc, đồ dùng,…

Vận dụng cao:

- Nhận xét, đánh giá việc thực hành tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh.

6TN

 

½ TL

½ TL

Tổng

 

12 TN

1 TL

1 TL

1 TL

Tỉ lệ %

 

30%

30%

30%

10%

Tỉ lệ chung

 

60%

40%

 

UBND...

TRƯỜNG THCS...

--------------------------------------

ĐỀ CHÍNH THỨC

KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 

Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 

Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)

Đề gồm có 02 trang

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng: 0,25 điểm)

   * Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.

Câu 1. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Tình huống nguy hiểm.

B. Ô nhiễm môi trường.

C. Nguy hiểm từ tự nhiên.

D. Nguy hiểm từ con người.

Câu 2. Tình huống nào dưới đây không gây nguy hiểm đến con người?

A. Bạn A được bố dạy bơi ở bể bơi của nhà văn hóa huyện.

B. Khu chung cư nhà bạn B đang xảy ra hỏa hoạn lớn.

C. Các bạn đang tụ tập tắm ở khu vực bãi biển cấm.

D. Bạn T lội qua suối để về nhà trong lúc trời mưa to.

Câu 3. Đâu không phải là một tình huống nguy hiểm?

A. Bị bong gân.

B. Bị axit rơi vào mắt.

C. Bị rắn cắn.

D. Bị điểm kém vì không thuộc bài.

Câu 4. Khi đang ở trong nhà cao tầng phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn chúng ta cần làm gì?

A. Chạy lên tầng cao hơn nơi chưa cháy.

B. Thoát hiểm bằng cầu thang máy cho nhanh.

C. Chạy xuống bằng cầu thang bộ theo chỉ dẫn thoát nạn.

D. trong phòng đóng kín các cửa lại để khói khỏi vào.

Câu 5. Hai câu danh ngôn dưới đây nhắc nhở chúng ta ứng phó với điều gì?

“Thà mất một phút trong đời còn hơn mất một đời trong một phút”.

“Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho lúc thời tiết xấu”.

A. Tình huống nguy hiểm.

B. Ô nhiễm môi trường.

C. Nguy hiểm tự nhiên.

D. Nguy hiểm từ xã hội.

Câu 6. Để tránh gặp phải tình huống bị bắt cóc, chúng ta nên làm gì?

A. Nhận quà của người lạ mà không cho ai biết.

B. Đi theo người lạ đến bất kì nơi nào mà họ muốn.

C. Không tiếp xúc với người lạ dù bất cứ lý do nào.

D. Cố gắng giữ “bí mật” theo yêu cầu của một người lạ.

Câu 7. Hành động nào dưới đây không phảibiểu hiện của sự tiết kiệm?

A. Chi tiêu hợp lí.

B. Bảo quản đồ dùng học tập.

C. Bảo vệ của công.

D. Tiêu xài phung phí.

Câu 8. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tiết kiệm?

A. Sống tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỉ.

B. Thể hiện sự quý trọng công sức bản thân và người khác.

C. Người tiết kiệm là ngừơi biết chia sẻ, vì lợi ích chung.

D. Tiết kiệm sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế.

Câu 9. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm?

A. Học, học nữa, học mãi.

B. Tích tiểu thành đại.

C. Có công mài sắt có ngày nên kim.

D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

Câu 10. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?

A. Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.

B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.

C. Tiết kiệm tiền để mua sách.

D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.

Câu 11. Để tiết kiệm, học sinh cần tránh điều gì?

A. Sắp xếp việc làm khoa học, tránh lãng phí thời gian.

B. Lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí.

C. Bảo quản, sử dụng và tận dụng các đồ dùng học tập, lao động.

D. Trân trọng vật chất và sức lao động của người khác.

Câu 12. Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác gọi là?

A. Bủn xỉn.

B. Hà tiện.

C. Keo kiệt.

D. Tiết kiệm.

PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm) Nghỉ học, Nam được bố mẹ cho đi du lịch biển cùng cơ quan của bố. Khi đang bơi cùng mọi người, Nam bất ngờ bị dòng xoáy cuốn ra xa bờ. Quá bất ngờ và sợ hãi nên Nam cố gắng thoát khỏi dòng nước bằng cách bơi ngược dòng. Thật may vì có một bác đang bơi gần đó thấy Nam gặp nguy hiểm nên gọi cứu hộ trên biển và Nam được lực lượng cứu hộ đưa lên thuyền.

a. Em có nhận xét gì về cách ứng phó của bạn Nam?

b. Nếu em là Nam, em sẽ làm như thế nào trong tình huống trên?

Câu 2. (2.0 điểm) Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lan thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ.

a. Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì?

b. Lan nên làm gì trong tình huống đó?

Câu 3. (3.0 điểm) Khi Kiên đang ngồi xem ti vi một mình trong phòng khách vừa bật điều hòa vừa quạt trần thì An đến rủ đi đá bóng. Thấy vậy, Kiên liền cùng bạn An chạy đi chơi mà không tắt các thiết bị điện trong nhà.

a. Em có đồng ý với hành động của bạn Kiên không? Vì sao?

b. Nếu em là Kiên trong tình huống trên, em sẽ làm gì?

c. Em hãy nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng?

---------------------------

       UBND...

TRƯỜNG THCS...

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 

Môn: Giáo dục công dân – Lớp 6 

 

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: mỗi câu trả lời đúng 0,25đ

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

A

D

C

A

C

D

A

B

C

B

D

PHẦN II. TỰ LUẬN

Câu

Nội dung: Đây là các câu hỏi mở, nên GV chấm điểm linh hoạt dựa trên câu trả lời của học sinh, dựa trên tiêu chí sau:

Điểm

1

a

Hướng dẫn chấm:

- Nam chưa biết cách ứng phó khi bị cuốn vào dòng nước.

- Nếu Nam cố gắng thoát khỏi dòng nước bằng cách bơi ngược dòng thì có thể bị đuối nước và nguy hiểm tới tính mạng.

HS nêu được 1 ý thì đạt 0,5 đ; nêu 2 ý đạt 1,0 đ

1,0đ

b

- Đưa ra được việc làm phù hợp:

+ Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng tốt, thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước.

+ Khi hết dòng ngược nước, bơi song song vào bờ và ra hiệu cho mọi người xung quanh và lực lượng cứu hộ đến giúp.

Hướng dẫn chấm:

- Ghi điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương.

- Không ghi điểm cho HS không có câu trả lời hoặc trả lời không phù hợp.

- HS nêu được 1 ý thì đạt 0,5đ; nêu 2 ý thì đạt 1,0đ.

1,0đ

 

 

 

 

 

 

 

2

a

- Lan đang gặp phải tình huống rất nguy hiểm. (0,5đ). Tình huống nguy hiểm Lan có thể gặp phải: Bị bắt cóc hoặc bị trộm cắp đồ dùng trong nhà.(0,5đ)

 

1,0đ

 

b

Đưa ra được một số cách ứng xử phù hợp.

- Lan cần giữ cho mình bình tĩnh, tuyệt đối không được mở cửa nhà khi chưa xác nhận thông tin chính xác. Sau đó, gọi điện thoại cho bố mẹ để thông báo sự việc.

Hướng dẫn chấm: Ghi điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương.

1,0đ

3

a

- Em không đồng ý với hành động của bạn Kiên.(0,5đ) Vì, Kiên không biết tiết kiệm điện trong gia đình và gây lãng phí điện. (0,5đ)

1,0đ

 

b

Đưa ra được cách xử lí phù hợp:

- Tắt hết tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng hay trước khi ra khỏi nhà để tránh lãng phí điện.

 

1,0đ

c

Sử dụng điện năng một cách hợp lý:

- Giúp gia đình giảm chi phí phải đóng hàng tháng. Giúp tiết kiệm năng lượng quốc gia.

- Giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, giúp ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất và bảo vệ môi trường.

Hướng dẫn chấm: Ghi điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương. Hs ghi được 1 ý đạt 0,5đ; được 2 ý đạt 1,0 đ.

1,0đ


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo