TRƯỜNG THCS...
|
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM
HỌC 2022 - 2023 MÔN: Giáo dục công dân – Lớp 6
|
ĐỀ CHÍNH
THỨC |
|
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn năng lực, phẩm chất
trong chương trình của học kì 2 (từ tuần 19 – tuần 24), môn GDCD lớp
6 theo các nội dung: Ứng phó với tình huống nguy hiểm; Tiết kiệm.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc
nghiệm 30%, tự luận 70%. ( 12
câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 12 câu,
mỗi câu 0,25
điểm. Tự luận gồm 3
câu, cấp độ thông hiểu 1 câu 3 điểm,
vận dụng 1 câu 3
điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm).
III. THIẾT LẬP MA TRẬN,
ĐẶC TẢ
1. Khung ma trận đề kiểm tra giữa kì II
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung/ chủ đề/bài |
Mức độ nhận thức |
Tổng % điểm |
||||||
Nhận biết (TNKQ) |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao (TL) |
|||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
|
||||||
1 |
Giáo dục kĩ năng sống |
Ứng phó với tình huống nguy hiểm |
6 câu |
|
1 câu |
|
½
câu |
½ câu |
65% |
|
2 |
Giáo dục kinh tế |
Tiết kiệm |
6 câu |
|
|
|
½ câu |
½ câu |
35% |
|
Tổng câu |
12 câu |
|
1 câu |
|
1 câu |
1 câu |
15 câu |
|||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
100% |
|||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
|
|||||||
2. Bản đặc tả giữa học kì II
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức |
|||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||
1 |
Giáo dục kĩ năng sống |
Ứng phó với tình huống nguy hiểm |
Nhận biết: - Nhận biết được các tình huống nguy hiểm với
trẻ em. - Nêu được hậu quả của những tình huống nguy
hiểm với trẻ em. Thông hiểu: - Xác định được cách ứng phó với một số tình
huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Vận dụng: - Thực
hành được cách ứng phó trong một số tình huống để đảm bảo an toàn. |
6 TN |
1 TL |
½ TL |
½ TL |
2 |
Giáo dục kinh tế |
Tiết kiệm |
Nhận biết: - Nêu được khái niệm của tiết kiệm. - Nêu được biểu hiện của tiết kiệm. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của tiết kiệm. Vận dụng: - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập. - Phê phán những biểu hiện lãng phí thời gian,
tiền bạc, đồ dùng,… Vận dụng cao: - Nhận xét, đánh giá việc thực hành tiết kiệm
của bản thân và những người xung quanh. |
6TN |
|
½ TL |
½ TL |
Tổng |
|
12 TN |
1 TL |
1 TL |
1 TL |
||
Tỉ lệ % |
|
30% |
30% |
30% |
10% |
||
Tỉ lệ chung |
|
60% |
40% |
UBND... TRƯỜNG THCS... -------------------------------------- ĐỀ CHÍNH THỨC |
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 –
2023 Môn: Giáo dục công
dân – Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 02 trang |
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm – mỗi
lựa chọn đúng: 0,25 điểm)
*
Chọn
chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Tình huống nguy hiểm.
B. Ô nhiễm môi trường.
C. Nguy hiểm từ tự nhiên.
D. Nguy hiểm từ con người.
Câu 2. Tình huống nào dưới đây không
gây nguy hiểm đến con người?
A. Bạn A được bố dạy bơi ở bể bơi của
nhà văn hóa huyện.
B. Khu chung cư nhà bạn B
đang xảy ra hỏa hoạn lớn.
C. Các bạn đang tụ tập tắm ở
khu vực bãi biển cấm.
D. Bạn T lội qua suối để về
nhà trong lúc trời mưa to.
Câu 3. Đâu không phải là một tình huống nguy hiểm?
A. Bị bong gân.
B. Bị axit rơi vào mắt.
C. Bị rắn cắn.
D. Bị điểm kém vì không thuộc bài.
Câu 4. Khi đang ở trong nhà cao tầng phát
hiện có cháy nổ, hỏa hoạn chúng ta cần làm gì?
A. Chạy lên tầng cao hơn nơi
chưa cháy.
B. Thoát hiểm bằng cầu thang
máy cho nhanh.
C. Chạy xuống bằng cầu thang bộ
theo chỉ dẫn thoát nạn.
D. Ở trong phòng đóng kín các
cửa lại để khói khỏi vào.
Câu 5. Hai câu danh ngôn dưới đây nhắc
nhở chúng ta ứng phó với điều gì?
“Thà mất một phút trong đời còn hơn
mất một đời trong một phút”.
“Khi trời đẹp, hãy chuẩn bị cho lúc thời tiết xấu”.
A. Tình huống nguy hiểm.
B.
Ô nhiễm môi trường.
C.
Nguy hiểm tự nhiên.
D. Nguy hiểm từ xã hội.
Câu
6. Để
tránh gặp phải tình huống bị bắt cóc, chúng ta nên làm gì?
A. Nhận quà của người lạ
mà không cho ai biết.
B. Đi theo người lạ đến bất
kì nơi nào mà họ muốn.
C. Không tiếp xúc với
người lạ dù bất cứ lý do nào.
D. Cố gắng giữ “bí mật”
theo yêu cầu của một người lạ.
Câu 7. Hành động nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự tiết kiệm?
A. Chi tiêu hợp lí.
B. Bảo quản đồ dùng học tập.
C. Bảo vệ của công.
D. Tiêu xài phung phí.
Câu 8. Ý kiến nào dưới đây không đúng
khi nói về tiết kiệm?
A. Sống
tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỉ.
B. Thể
hiện sự quý trọng công sức bản thân và người khác.
C. Người
tiết kiệm là ngừơi biết chia sẻ, vì lợi ích chung.
D. Tiết
kiệm sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế.
Câu 9. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm?
A. Học, học nữa, học mãi.
B. Tích tiểu thành đại.
C. Có công mài sắt có ngày nên kim.
D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
Câu 10. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm?
A.
Vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng.
B.
Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp.
C.
Tiết kiệm tiền để mua sách.
D. Khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi.
Câu 11. Để tiết kiệm, học sinh cần tránh
điều gì?
A. Sắp xếp việc làm khoa học,
tránh lãng phí thời gian.
B. Lối sống đua đòi, xa hoa
và lãng phí.
C. Bảo quản, sử dụng và tận
dụng các đồ dùng học tập, lao động.
D. Trân trọng vật chất và sức
lao động của người khác.
Câu 12. Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác gọi là?
A. Bủn xỉn.
B. Hà tiện.
C.
Keo kiệt.
D. Tiết kiệm.
PHẦN II.
TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Nghỉ học, Nam được bố mẹ
cho đi du lịch biển cùng cơ quan của bố. Khi đang bơi cùng mọi người, Nam bất
ngờ bị dòng xoáy cuốn ra xa bờ. Quá bất ngờ và sợ hãi nên Nam cố gắng thoát
khỏi dòng nước bằng cách bơi ngược dòng. Thật may vì có một bác đang bơi gần đó
thấy Nam gặp nguy hiểm nên gọi cứu hộ trên biển và Nam được lực lượng cứu hộ
đưa lên thuyền.
a. Em có nhận xét gì về cách
ứng phó của bạn Nam?
b. Nếu em là Nam, em sẽ làm như thế nào trong
tình huống trên?
Câu 2. (2.0 điểm) Lan đang ở nhà một mình
thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lan thấy người này cứ
nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi
kì lạ.
a. Theo em, Lan
có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì?
b. Lan nên làm
gì trong tình huống đó?
Câu 3. (3.0
điểm) Khi Kiên đang ngồi xem ti vi một mình trong phòng khách vừa
bật điều hòa vừa quạt trần thì An đến rủ đi
đá bóng. Thấy vậy, Kiên liền cùng bạn An chạy đi
chơi mà không tắt các thiết bị điện trong nhà.
a. Em có đồng ý với
hành động của bạn Kiên không? Vì sao?
b. Nếu em là Kiên
trong tình huống trên, em sẽ làm gì?
c. Em hãy nêu ý
nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng?
---------------------------
UBND... TRƯỜNG THCS... |
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Giáo dục công
dân – Lớp 6 |
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: mỗi câu
trả lời đúng 0,25đ
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
A |
A |
D |
C |
A |
C |
D |
A |
B |
C |
B |
D |
PHẦN II. TỰ LUẬN
Nội dung: Đây là
các câu hỏi mở, nên GV chấm điểm linh hoạt dựa trên câu trả lời của học sinh,
dựa trên tiêu chí sau: |
Điểm |
||
1 |
a |
Hướng
dẫn chấm: - Nam chưa biết cách
ứng phó khi bị cuốn vào dòng nước. - Nếu Nam cố gắng thoát khỏi dòng nước bằng cách bơi
ngược dòng thì có thể bị đuối nước và nguy hiểm tới tính mạng. HS nêu
được 1 ý thì đạt 0,5 đ; nêu 2 ý đạt 1,0 đ |
1,0đ |
b |
- Đưa ra được việc làm phù hợp: + Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở càng lâu càng
tốt, thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước. + Khi hết dòng ngược nước, bơi song song vào bờ và ra hiệu cho mọi người
xung quanh và lực lượng cứu hộ đến giúp. Hướng
dẫn chấm: - Ghi
điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương. - Không
ghi điểm cho HS không có câu trả lời hoặc trả lời không phù hợp. - HS nêu được 1 ý thì đạt 0,5đ; nêu 2 ý thì đạt 1,0đ. |
1,0đ
|
|
2 |
a |
- Lan
đang gặp phải tình huống rất nguy hiểm. (0,5đ).
Tình huống nguy hiểm Lan có thể gặp phải: Bị bắt cóc hoặc bị trộm cắp đồ dùng
trong nhà.(0,5đ)
|
1,0đ
|
b |
Đưa ra được một số cách
ứng xử phù hợp. - Lan cần giữ cho mình
bình tĩnh, tuyệt đối không được mở cửa nhà khi chưa xác nhận thông tin chính
xác. Sau đó, gọi điện thoại cho bố mẹ để thông báo sự việc. Hướng
dẫn chấm: Ghi điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt
tương đương. |
1,0đ |
|
3 |
a |
- Em không đồng ý với hành động của bạn Kiên.(0,5đ) Vì, Kiên không biết
tiết kiệm điện trong gia đình và gây lãng phí điện. (0,5đ) |
1,0đ
|
b |
Đưa ra được cách xử lí phù hợp: - Tắt hết tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng hay trước khi ra
khỏi nhà để tránh lãng phí điện.
|
1,0đ |
|
c |
Sử dụng điện năng một cách hợp lý: - Giúp gia đình giảm chi phí phải đóng hàng tháng. Giúp tiết kiệm năng
lượng quốc gia. - Giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, giúp ngăn chặn sự nóng lên của Trái
Đất và bảo vệ môi trường. Hướng
dẫn chấm: Ghi điểm cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt
tương đương. Hs ghi được 1 ý đạt 0,5đ; được 2 ý đạt 1,0 đ. |
1,0đ |