TRƯỜNG THCS… |
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM
HỌC 2022 - 2023 MÔN: Giáo dục công dân – Lớp 7 |
ĐỀ CHÍNH THỨC |
|
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn năng lực, phẩm chất
trong chương trình của học kì 2 (từ tuần 19 – tuần 24), môn GDCD lớp 7 theo các nội
dung: Phòng, chống bạo lực học đường; Quản lí tiền.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm 30%, tự luận 70%. ( 12 câu trắc nghiệm trong đó nhận biết là 12 câu, mỗi câu 0,25 điểm. Tự luận gồm 3 câu, cấp độ thông hiểu 1 câu 3 điểm, vận dụng 1 câu 3 điểm, vận dụng cao 1 câu 1 điểm).
III. THIẾT LẬP MA TRẬN,
ĐẶC TẢ
1. Khung ma trận đề kiểm
tra giữa kì II
TT |
Mạch
nội dung |
Nội
dung/ chủ đề/bài |
Mức
độ nhận thức |
Tổng
% điểm |
||||||
Nhận
biết (TNKQ) |
Thông
hiểu |
Vận
dụng |
Vận
dụng cao (TL) |
|||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
|
||||||
1 |
Giáo dục kĩ năng sống |
Phòng, chống bạo lực học
đường. |
6 câu |
|
½ câu |
|
½ câu |
1 câu |
55% |
|
2 |
Giáo dục
kinh tế |
Quản lí tiền |
6 câu |
|
½ câu |
|
½ câu |
|
45% |
|
Tổng câu |
12 câu |
|
1 câu |
|
1 câu |
1 câu |
15 câu |
|||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
100% |
|||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
|
|||||||
2. Bản đặc tả giữa học kì II
TT |
Mạch nội dung |
Nội dung |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức |
|||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||
1 |
Giáo dục
kĩ năng sống |
Phòng,
chống bạo lực học đường |
Nhận biết: - Nêu được các biểu hiện của
bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định
cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. Thông hiểu: - Giải thích được nguyên
nhân và tác hại của bạo lực học đường. - Trình bày được cách ứng
phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. Vận dụng: - Tham gia hoạt động tuyên truyền phòng,
chống bạo lực học đường. - Phê phán, đấu tranh với
những hành vi bạo lực học đường. Vận dụng cao: - Sống tự chủ, không để bị
lôi kéo tham gia bạo lực học đường. |
6 TN |
½ TL |
½ TL |
1TL |
2 |
Giáo dục kinh tế |
Quản lí tiền |
Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa
của việc quản lí tiền hiệu quả. Thông hiểu: - Trình bày được một số
nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả. Vận dụng: - Bước đầu biết quản lí tiền
hiệu quả và tạo ra nguồn thu nhập cá nhân. |
6TN |
½ TL |
½ TL |
|
Tổng |
|
12 TN |
1 TL |
1 TL |
1 TL |
||
Tỉ lệ % |
|
30% |
30% |
30% |
10% |
||
Tỉ lệ chung |
|
60% |
40% |
UBND... TRƯỜNG THCS... ĐỀ CHÍNH
THỨC |
KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Giáo
dục công dân – Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 02 trang |
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng: 0,25 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về: thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục là nội dung thể hiện khái niệm nào dưới đây?
A. Bạo
lực học đường.
B. Bạo lực gia đình.
C. Bạo lực cộng đồng.
D. Bạo lực xã hội.
Câu 2. Khi đối diện với các hành vi bạo lực học đường, học sinh cần tránh hành vi nào dưới đây?
A. Kêu cứu để thu hút sự chú ý.
B. Rời khỏi vị trí nguy
hiểm.
C. Giữ kín và tự tìm
cách giải quyết mâu thuẫn.
D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế hoặc tâm lí.
Câu 3. Theo em, quản lí tiền là gì?
A. Biết chi tiêu mọi lúc, mọi
nới.
B. Biết chi tiêu vào những
thứ mình thích.
C. Biết cho người khác vay
lấy lãi.
D. Biết chi tiêu hợp lí, hiệu quả.
Câu 4. Theo em, thế nào là chi
tiêu có kế hoạch?
A. Chỉ mua đồ của những thương
hiệu nổi tiếng, đắt tiền và phiên bản hạn chế.
B. Chỉ mua đồ giá cả thấp,
không cần quan tâm nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm.
C. Chỉ mua những thứ thật sự
cần thiết và phù hợp thu nhập, túi tiền của bản thân.
D. Mua những món đồ đang
thịnh hành, đang được ưa chuộng; nếu thiếu thì đi vay.
Câu 5. Số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em là?
A. 113.
B. 111.
C. 112.
D. 114.
Câu 6. Ý kiến nào sau đây không đúng khi
nói về bạo lực học đường?
A. Người bị bạo lực học
đường có thể bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần.
B. Bạo
lực học đường chỉ xảy ra giữa các học sinh ở phạm vi bên trong nhà trường.
C. Bạo lực học đường
là do sự thiếu kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân.
D. Một trong những biểu
hiện của bạo lực học đường là chê bai, ngược đãi thể chất và tinh thần.
Câu 7. Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
A. Bộ
luật hình sự năm 2015.
B. Bộ luật tố tụng hình
sự năm 2015.
C. Bộ luật lao động năm
2020.
D. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015.
Câu 8. Hành
vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Ông K đánh con vì trốn
học để đi chơi game.
B. Cô giáo phê bình P vì
thường xuyên đi học muộn.
C. Bạn
T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài.
D. Bạn A nhắc nhở bạn Q
không nên nói chuyện trong giờ học.
Câu 9. Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện việc làm nào sau đây?
A. Thu gom phế liệu.
B. Nghỉ học để đi làm kiếm
tiền.
C. Bắt nạt người khác
để lấy tiền.
D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt.
Câu 10. Để quản lí tiền hiệu quả, em không nên
làm gì?
A. Sử dụng tiền hợp lí, có
kế hoạch.
B. Đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền.
C. Học cách kiếm tiền phù hợp.
D. Sử dụng tiền một cách thoải mái.
Câu 11. Nhận định nào sau đây đúng khi nói về quản lí tiền hiệu
quả?
A. Những nhà giàu thì không
cần lao động, chỉ cần hưởng thụ.
B. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng
ta chủ động chi tiêu hợp lí.
C. Quản lý tiền hiệu quả giúp
chúng ta có thêm một khoản tiết kiệm.
D. Muốn tăng thu nhập, học
sinh nên nghỉ học, đi làm kiếm tiền.
Câu 12. Nhân vật nào dưới đây biết cách chi tiêu tiền hợp lí?
A. Anh P dùng tiền lương mỗi
tháng để chơi cá độ bóng đá.
B. Anh K vay tiền của bạn để
đưa gia đình đi du lịch.
C. Chị M có đam mê mua quần
áo mặc dù không dùng hết.
D. Mỗi tháng, anh T đều trích
một khoản lương để tiết kiệm.
PHẦN II. TỰ LUẬN (7.0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)
Lan là học sinh lớp 7A. Tuy
nhiên, do một số hiểu lầm Lan bị một số bạn trong lớp ganh ghét, thường xuyên
bịa đặt những thông tin sai sự thật. Chỉ một thời gian sau, những lời nói xấu Lan bị đăng tải
lên Facebook. Lúc này, có rất nhiều người đã hùa theo nói xấu Lan mà chẳng cần
biết chuyện đúng hay sai sự thật. Trước chuyện này, Lan vô cùng lo sợ, buồn chán và không muốn tới trường.
a. Em nhận xét thế nào về hành vi của những bạn trong lớp đối
với Lan?
b. Em hãy đóng vai làm bạn của
bạn Lan để tư vấn cho Lan một số cách ứng phó trong trường hợp này? (nên làm
gì và không nên làm gì)
Câu 2. (2,0 điểm)
Phú và Kiên sinh ra trong một gia đình khá giả. Hằng
tháng, hai bạn được bố mẹ cho một số tiền tiêu vặt. Phú thường chia nhỏ số tiền
tiêu vặt đó ra thành nhiều khoản, phục vụ cho các mục đích khác nhau. Mỗi
tháng, Phú đặt mục tiêu tiết kiệm 100.000
đồng. Trái lại, Kiên thường tiêu hết số tiền bố mẹ cho và thỉnh thoảng còn xin
thêm bố mẹ.
a. Em hãy nhận
xét về việc làm của Phú và Kiên trong tình huống trên?
b. Em đã làm gì để quản lí
tiền của mình một cách hiệu quả?
Câu 3. (2,0 điểm)
Có người cho
rằng: “Bạo lực chẳng bao giờ mang đến điều gì tốt đẹp”. Em có suy nghĩ
gì về câu nói trên? Em hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng, chống bạo lực
học đường?
(Viết từ 3 – 5 câu để chia sẻ ý kiến của em)
-------HẾT------
UBND QUẬN HẢI
CHÂU TRƯỜNG THCS LÊ THÁNH TÔN |
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Giáo
dục công dân – Lớp 7 |
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: mỗi câu trả lời đúng 0,25đ
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
Đáp án |
A |
C |
D |
C |
B |
B |
A |
C |
A |
D |
B |
D |
PHẦN II. TỰ LUẬN
Nội dung: Đây là các câu hỏi mở, nên GV chấm điểm
linh hoạt dựa trên câu trả lời của học sinh, dựa trên tiêu chí sau: |
Điểm |
||
1 |
a |
- Hành vi của các bạn trong lớp đối với Lan là: ganh ghét, thường xuyên bịa đặt những thông
tin sai sự thật… Các bạn trong lớp đang có
những biểu hiện bạo lực học đường đối với Lan. Em không đồng ý với việc làm
của các bạn. Hướng dẫn chấm: - Ghi điểm
cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương. Không ghi điểm cho HS
có câu trả lời không đúng hoặc không phù hợp. |
1,0đ |
b |
- Một số cách ứng phó: + Thông báo cho giáo viên, gia đình, công an hoặc những người đáng tin
cậy khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường + Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tiêu cực. + Có thể nhờ sự trợ giúp từ các cơ sở chuyên môn như bệnh viện, phòng tư
vấn tâm lí học đường;… + Khuyên bạn cần tránh: sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn
bè cùng tham gia bạo lực; giấu giếm, bao che, tự giải quyết một mình;… Hướng dẫn chấm: - Ghi điểm
cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương. - HS nêu được 1 ý đạt
0,5 đ; từ 3 ý thì đạt 1,75đ; nêu 4 ý thì đạt 2,0đ. |
2,0đ |
|
2 |
a |
- Em đồng ý với việc làm của Phú vì Phú đã biết tiết
kiệm tiền và quản lí tiền một cách hiệu quả. (0,5 điểm) - Em không đồng ý với việc làm của Kiên vì
Kiên không biết tiết kiệm tiền và quản lí tiền hiệu quả. (0,5 điểm) |
1,0đ |
b |
- HS đưa ra được một số cách
quản lí tiền hiệu quả: + Sử dụng tiền một cách hợp lí,
hiệu quả (chi tiêu có kế hoạch, chỉ mua những thứ thực sự cần thiết. và phù
hợp; chỉ vay tiền khi thực sự cần) + Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền
và thực hiện tiết kiệm tiền hiệu quả. + Học cách kiếm tiền phù hợp
(kiếm tiền bằng việc tái chế; làm đồ thủ công;…) Hướng dẫn chấm: - Ghi điểm
cho HS có thể diễn đạt như trên hoặc có cách diễn đạt tương đương. - HS nêu được 1 ý thì đạt 0,5đ; nêu 2 ý thì đạt 1,0đ. |
1,0đ |
|
3 |
|
- HS đưa ra suy nghĩ của bản thân mình về câu nói trên. (1,0 điểm) (Hướng dẫn: Em đồng ý với quan
điểm trên. Vì, bạo lực học đường gây ra nhiều tác hại đối với học sinh, gia
đình, nhà trường và xã hội). - HS nêu ra một số việc bản thân đã làm để phòng, tránh bạo lực học
đường. (1,0 điểm) + Kết bạn với những người bạn tốt, trang
bị kiến thức kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường. + Thông báo cho giáo viên, người lớn khi
có bạo lựa học đường + Có lối sống lành mạnh, tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các
tệ nạn xã hội. + Kiềm chế cảm xúc, đặc biệt là các cảm xúc tiêu cực. + Khéo léo, kịp thời trong giải quyết các hiểu nhầm, xích mích
nhỏ. + Tìm hiểu thông tin, pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo
lực học đường. Hướng dẫn chấm: - HS nêu được 2 ý thì đạt 0,5đ; nêu 4 ý thì đạt 1,0đ. |
2,0đ |