Đáp án đề ngữ
văn thi vào lớp 10 Quảng Bình năm 2022 có hướng dẫn chấm chính
thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ
văn Quảng Bình 2022 sẽ góp phần giúp các em học
sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Ninh Bình 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Kon Tum 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Phú Thọ năm 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Quảng Bình 2022
ĐỀ NGỮ VĂN THI
VÀO LỚP 10 QUẢNG
BÌNH 2022
Thời gian làm bài: 120 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc phần trích sau và
trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:
Bất kì ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, thách thức, trở ngại và
thất bại. Bởi không có con đường nào là bằng phẳng, dễ đi, nếu muốn thành công
thì trước hết phải học cách chấp nhận, đối mặt vượt qua thất bại của chính
mình. Có thể nói, thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời chính là không chiến thắng
bản thân, không nỗ lực theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn.
Quả thực như vậy, việc kiên trì nỗ lực để cố gắng theo đuổi
mục tiêu, lí tưởng là rất quan trọng. Cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca,
không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng và êm đềm thành công. Thất bại là điều
khó tránh nhưng đó chính là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời.
Đôi lúc, ta tự trách vì những quyết định sai lầm của mình. Nhưng đó là lúc ta cần
nhận thức và rút ra bài học, biến thất bại thành đòn bẩy để hướng đến thành
công, không suy sụp hay bỏ cuộc.
(Theo Trần Thị Cẩm Quyên, in trong Văn học và tuổi trẻ, Viện nghiên cứu
sách và học liệu giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 11- 2021)
Câu 1. (0,5
điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. (0,5
điểm) Theo đoạn trích, thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời là gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn “Cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ,
dễ dàng và êm đềm thành công”.
Câu 4. (1,0
điểm) Thông điệp cuộc sống nào từ đoạn trích có ý nghĩa đối với em? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích hai khổ thơ sau:
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân...
(Trích Viếng lăng Bác, Viễn
Phương, Ngữ văn 9, tập 2, tr.58
- 59, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010).
----- HẾT
-----
HƯỚNG
DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Trên cơ sở các mức điểm đã định, giám khảo căn cứ vào nội dung trình bày
và kĩ năng diễn đạt của học sinh để cho điểm tối đa hoặc thấp hơn.
- Điểm toàn bài tính đến 0,25.
- Phần trong ngoặc […] chỉ mang tính gợi ý.
II.
HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
|
ĐỌC HIỂU |
3,0 |
1 |
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận |
0,5 |
|
2 |
Theo đoạn trích, thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời là: không chiến thắng bản thân, không nỗ lực
theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn. |
0,5 |
|
3 |
Tác dụng: - Giúp người đọc thấy được vẻ đẹp của cuộc sống cũng như những khó khăn,
trắc trở mà nó có thể mang lại. - Làm câu văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh và sức gợi. |
0,5 0,5 |
|
4 |
- Học sinh rút ra được thông điệp
phù hợp [- Phải biết đối mặt với khó khăn trở ngại để kiên trì theo đuổi mục tiêu
của mình. - Phải biến thất bại thành đòn bẩy để hướng đến thành công. - Thất bại là điều khó tránh khỏi nhưng nó là chính là người thầy đầu
tiên của chúng ta trên đường đời. ....] - Trình bày lý do thuyết phục. |
0,5 0,5 |
|
II |
|
LÀM VĂN |
7,0 |
|
1 |
Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ về
ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc
sống. |
2,0 |
|
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn
văn. |
0,25 |
|
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý
nghĩa của sự tự tin trong cuộc sống. |
0,25 |
||
c.Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể lựa chọn các
thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách
nhưng phải làm rõ suy nghĩ và quan điểm của bản thân về ý nghĩa của sự tự tin trong cuộc
sống. [ Học sinh có thể triển khai
theo một trong những hướng sau: - Tự tin giúp chúng ta luôn chủ
động trước cuộc sống để gặt hái những thành công. - Tự tin cho ta sức mạnh vượt qua
mọi khó khăn thử thách. - Tự tin giúp chúng ta luôn cân bằng
được trạng thái tâm lí để có cuộc sống bình yên. - ... ] |
1,0 |
||
c.
Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. |
0,25 |
||
d. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách
diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
||
2 |
Phân tích hai khổ
thơ |
5,0 |
|
a. Đảm bảo cấu
trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết
bài kết thúc được vấn đề. |
0,25 |
||
b. Xác định đúng
vấn đề cần nghị luận: Phân tích hai khổ
thơ |
0,25 |
||
c. Triển khai vấn
đề nghị luận: Học sinh có thể triển khai
theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo được các yêu cầu sau: |
|
||
* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm. |
0,5 |
||
* Phân tích đoạn trích thể thấy được: |
|
||
- Tâm trạng
xúc động và những ấn tượng đầu tiên của tác giả khi từ miền Nam ra viếng lăng
Bác. [Phân tích khổ 1, tập trung khai thác sức biểu hiện của hình ảnh ẩn dụ “hàng tre”- một hình ảnh thân thuộc và giàu tính biểu tượng; đây cũng chính là ấn tượng đầu tiên và đậm nét về
cảnh bên ngoài lăng, …] |
1,5 |
||
- Cảm xúc và suy ngẫm của tác giả về Bác Hồ
và tình cảm của nhân dân đối với Người. [HS phân
tích khổ 2: Chú ý khai thác sức biểu hiện của những hình ảnh thực và hình ảnh
ẩn dụ sóng đôi (“mặt trời”, “dòng người đi trong thương nhớ”, “Kết tràng hoa
dâng bảy mươi chín mùa xuân”,...)] |
1,5 |
||
* Đánh giá chung: |
|
||
- Đoạn thơ thể hiện được tấm lòng thành
kính, biết ơn sâu sắc, niềm xúc động mãnh liệt của tác giả và cũng chính là
tình cảm của nhân dân miền Nam đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. |
0,25 |
||
- Hình ảnh thơ chân thực, giàu sức gợi, ngôn ngữ
thơ bình dị, hàm súc, giọng thơ trang nghiêm, sâu lắng,… Tất cả đã tạo nên một
sự thống nhất, hài hòa với nội dung tình cảm, cảm xúc. |
0,25 |
||
d. Chính tả, ngữ
pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. |
0,25 |
||
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có
cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
||
|
|
Lưu ý khi cho điểm
toàn câu: - Học sinh phân tích tràn lan cả bài thơ: không cho quá 2,25 điểm; - Những bài đạt từ 4,0 điểm trở lên phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
chữ dễ đọc, trình bày đẹp, hình thành được luận điểm; diễn đạt mạch lạc; mắc không quá 5 lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; có không
quá 05 chỗ dùng từ chưa phù hợp. |
|