Đáp án đề ngữ văn thi vào lớp 10 Phú Thọ năm 2022 có hướng dẫn chấm chính thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Phú Thọ 2022 sẽ góp phần giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Ninh Bình 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Kon Tum 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Phú Thọ năm 2022
ĐỀ
NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 PHÚ THỌ 2022
Thời gian làm bài:
120 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
          Bất kỳ đứa trẻ nào cũng sẽ có
lúc phải đối mặt với những vấn đề của bản thân, và có khả năng trở thành nạn
nhân của chính mình. Giới trẻ phải chịu rất nhiều áp lực từ học
hành, thi cử, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô... Nếu như không có tâm
lý vững vàng, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, nhiều em rất dễ có những suy nghĩ
bế tắc, lệch chuẩn và có những quyết định sai lầm. 
         Việc dạy con biết yêu thương bản thân
từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, không chỉ giúp con
xây dựng sự tự tin, lòng dũng cảm, bản lĩnh đương đầu với khó khăn, mà còn giúp
con biết quý trọng bản thân, biết yêu thương người khác, có những trải nghiệm
mới mẻ trong cuộc sống, cũng như biết tránh xa những việc gây tổn thương cho
con sau này.
           Tôi đặc biệt thích câu nói của nhà
tâm lý học nổi tiếng Vũ Chí Hồng (tác giả bộ sách Tâm lý học tình yêu): “Chỉ bằng cách chấp nhận bản thân, bạn mới
có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình”. 
(http://tuoitre.vn/hay-day-tre-yeu-thuong-ban-than-de-tre-quy-trong-su-song-va-cuoc-doi-minh)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu
1. Chỉ ra những áp lực
giới trẻ phải chịu được nói đến trong đoạn trích.
Câu
2. Nêu hiệu quả của biện
pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Việc
dạy con biết yêu thương bản thân từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết và
quan trọng, không chỉ giúp con xây dựng sự tự tin, lòng dũng cảm, bản lĩnh
đương đầu với khó khăn, mà còn giúp con biết quý trọng bản thân, biết yêu
thương người khác, có những trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống, cũng như biết
tránh xa những việc gây tổn thương cho con sau này".
Câu
3. Em có đồng tình với
quan điểm “Chi bằng cách chấp nhận bản
thân, bạn mới có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình"
không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
            Từ nội dung đoạn trích phần Đọc
hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) trình bày suy nghĩ về điều nên
làm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình
Câu 2 (5,0 điểm)
     Cảm nhận của em về vẻ
đẹp nữ tính và phẩm chất anh hùng của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn
Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
-----HẾT-----
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
| 
   Câu  | 
  
   Nội
  dung  | 
  
   Điểm  | 
 
| 
   PHẦN ĐỌC HIỂU  | 
  
   3,0  | 
 |
| 
   1  | 
  
   Những áp lực giới trẻ phải chịu
  là: học hành, thi cử, các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy cô...  | 
  
   1,0  | 
 
| 
   2  | 
  
   -
  Biện pháp liệt kê: tự tin, lòng dũng cảm, bản lĩnh... quý trọng bản thân, yêu
  thương người khác, trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống, biết tránh xa những
  việc gây tổn thương cho con sau này.  | 
  
   0,5  | 
 
| 
   -
  Tác dụng: + Làm
  cho sự diễn đạt giàu nhịp điệu, hình ảnh  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Diễn tả đầy đủ những lợi ích của việc dạy con biết yêu thương bản thân  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   + Nhấn
  mạnh vai trò của việc dạy con  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   LÀM VĂN  | 
  
   7,0  | 
 |
| 
   1  | 
  
   Từ nội dung đoạn trích
  phần Đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) trình bày suy nghĩ
  về điều nên làm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình  | 
  
   2,0  | 
 
| 
   Yêu cầu về hình thức:  | 
  
   0,75  | 
 |
| 
   - Viết
  đúng hình thức một đoạn văn, dung lượng khoảng 10 – 12 câu  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Diễn
  đạt rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Đoạn
  văn sáng tạo, có cách diễn đạt mới mẻ  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   Yêu cầu về nội dung: HS
  nêu lên quan điểm cá nhân nhưng phải làm rõ điều nên làm để trở thành phiên
  bản tốt hơn của chính mình. Có thể theo hướng sau:  | 
  
   1,25  | 
 |
| 
   - Phiên
  bản tốt hơn của chính mình là con người tích cực, tốt đẹp hơn so với con
  người hiên tại.  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Điều
  nên làm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình +
  Nhận thức được giá trị của bản thân  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Biết yêu thương, quý trọng bản thân và người khác  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Suy nghĩ tích cực, lạc quan, biết trân trọng giá trị cuộc sống  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   + Học
  tập, rèn luyện để có tri thức, sức khỏe, kĩ năng….  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   2  | 
  
    Cảm nhận của em về vẻ đẹp nữ tính và phẩm
  chất anh hùng của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa
  xôi (Lê Minh Khuê)  | 
  
   5,0  | 
 
| 
   Yêu cầu chung:  | 
  
   1,0  | 
 |
| 
   - Đảm
  bảo cấu trúc bài nghị luận  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Xác
  định đúng vấn đề nghị luận  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Đảm
  bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Bài
  viết sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn
  đạt mới mẻ  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   Yêu cầu cụ thể:  | 
  
   4,0  | 
 |
| 
   * Giới thiệu khái quát về tác giả Lê Minh Khuê, tác
  phẩm Những ngôi sao xa xôi, nhân vật
  Phương Định  | 
  
   0,5  | 
 |
| 
   *
  Cảm nhận về vẻ đẹp nữ tính và phẩm chất anh hùng của nhân vật Phương Định  | 
  
   2,5  | 
 |
| 
   - Vẻ
  đẹp nữ tính:  | 
  
   1,0  | 
 |
| 
   + Ngoại
  hình duyên dáng, yêu kiều, tràn đầy sức sống  | 
  
   0,5  | 
 |
| 
   + Tâm
  hồn trong sáng, mơ mộng, nhạy cảm  | 
  
   0,5  | 
 |
| 
   - Phẩm
  chất anh hùng:  | 
  
   1,5  | 
 |
| 
   +
  Hoàn cảnh sống và chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Lí tưởng yêu nước cao đẹp  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   +
  Gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ  | 
  
   0,75  | 
 |
| 
   * Nghệ thuật:  | 
  
   0,5  | 
 |
| 
   - Lựa
  chọn kể theo ngôi thứ nhất, ngôn ngữ kể chuyện tự nhiên, giàu tính khẩu ngữ
  và đậm chất nữ tính  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Nghệ
  thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, chân thực, đặt nhân vật trong tình
  huống đặc biệt  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   * Đánh giá   | 
  
   0,5  | 
 |
| 
   - Phương
  Định mang vẻ đẹp tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam anh hùng thời chống Mĩ. Qua
  đó thể hiện tình cảm yêu quý, trân trọng, tự hào của tác giả đối với thế hệ
  trẻ  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   - Liên
  hệ, mở rộng  | 
  
   0,25  | 
 |
| 
   TỔNG ĐIỂM  | 
  
   10,0  | 
 |
* Lưu ý: Trên đây chỉ là gợi ý, các giám khảo cần vận dụng linh hoạt khi cho điểm. Sau khi chấm điểm từng câu, giám khảo cân nhắc để cho điểm toàn bài một cách hợp lý, đảm bảo đánh giá đúng năng lực, trình độ học sinh, cần khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, giàu chất văn. Điểm toàn bài cho lẻ đến 0,25 điểm. Khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lập luận sắc sảo và có tính sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lý lẽ thuyết phục
