Đáp án đề ngữ
văn thi vào lớp 10 Ninh Bình năm 2022 có hướng dẫn chấm chính
thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ
văn Ninh Bình 2022 sẽ góp phần giúp các em học
sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Ninh Bình 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Kon Tum 2022
ĐỀ
NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 NINH BÌNH 2022
Thời gian làm bài:
120 phút
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
SEA Games 31 đã khép lại trong
khúc hoan ca, không chỉ với chủ nhà Việt Nam mà cả 11 quốc gia Đông Nam Á, cùng
nhau toả sáng, mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới sau giai đoạn chống chọi với đại
dịch Covid- 19.
Trước khi SEA Games 31 khởi
tranh, mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là giành 140 Huy chương Vàng. Kết
thúc đại hội, chúng ta giành tới 205 Huy chương Vàng, bỏ xa Thái Lan ở vị trí
thứ 2 với khoảng cách 113 Huy chương Vàng. Con số này cho thấy, thể thao Việt
Nam vượt trội so với những đối thủ mạnh trong khu vực và đây là điều bất ngờ.
Nhiều vận động viên ở những môn trước đây không được dự SEA Games đã thi đấu nỗ
lực để có thành tích. Nhiều đội tuyển đã thi đấu xuất thần, vượt xa chỉ tiêu
Huy chương Vàng đặt ra trước đại hội.
(...)
SEA Games 31 diễn ra trong điều
kiện rất khó, cả về kinh tế và giai đoạn mới của đại dịch Covid- 19. Tuy nhiên,
công tâm nói rằng, SEA Games 31 đã thành công rực rỡ. Các đoàn quốc tế đánh giá
cao Việt Nam từ giai đoạn xây dựng nội dung thi đấu, bảo đảm sự hài hoà giữa
các môn Olympic và đặc thù, thể hiện được bản sắc chủ nhà nhưng vẫn mang đến cơ
hội cho các quốc gia trong khu vực toả sáng...
Như phát biểu của Thủ tướng Phạm
Minh Chính, SEA Games 31 làm cho chúng ta tiến lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn,
nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, hành động quyết liệt hơn, vượt lên tất cả khó khăn,
thách thức vì tình yêu thể thao cao thượng...
Và cũng cần phải nhắc đến, đó
là các địa điểm thi đấu đều đầy ắp khán giả vì một nền thể thao lành mạnh. Rất
nhiều hãng thông tấn nước ngoài tuy không phải lần đầu chứng kiến vẫn sửng sốt
với biển người trong cờ đỏ sao vàng ăn mừng chiến thắng, kết thành một khối thống
nhất. Những hình ảnh ấn tượng đó một lần nữa khẳng định về một đất nước Việt
Nam thân thiện, mến khách, về tình yêu nước nồng nàn, sự đoàn kết, nắm tay nhau
vượt qua khó khăn của dân tộc Việt Nam.
(Hội tụ để toả sáng, Quang Minh, Báo Giáo dục
và Thời đại,
số 124, Thứ Tư, ngày 25/05/2022, tr.12)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của
văn bản.
Câu 2
(0,5 điểm): Theo đoạn trích,
rất nhiều hãng thông tấn nước ngoài đã sửng sốt với hình ảnh nào?
Câu 3
(1,0 điểm): Vì sao tác giả
bài viết cho rằng: SEA Games 31 đã khép lại trong khúc hoan ca?
Câu 4
(1,0 điểm): Anh/chị hãy nêu
02 việc cần làm để thể hiện tình yêu thể thao chân chính.
PHẦN II: TẠO LẬP
VĂN BẢN (7,0 điểm)
Câu
1 (2,0 điểm). Hãy
viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của
tinh thần đoàn kết trong cuộc sống?
Câu
2 (5,0 điểm). Cảm
nhận bức tranh thiên nhiên trong khoảng khắc giao mùa qua đoạn thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nữa mình sang thu
(Sang thu, Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9,
Tập Hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.70)
HƯỚNG
DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
1 |
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận/phương
thức nghị luận Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời đúng phương thức “nghị luận”:
không cho điểm. |
0,5 |
2 |
Rất nhiều hãng thông tấn nước ngoài đã sửng sốt với
hình ảnh: biển người trong cờ đỏ sao vàng ăn mùng chiến thắng, kết thành một
khối thống nhất. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 01 hình ảnh “biển người
trong cờ đỏ sao vàng ăn mừng chiến thắng”: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời được 01 hình ảnh “kết thành một
khối thống nhất”: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời đúng: không cho điểm. |
0,5 |
|
3 |
Học sinh có thể đưa ra lí giải theo nhiều cách diên
đạt khác nhau nhưng cần đảm bảo hợp lí, thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý:
Tác giả bài viết cho rằng: SEA Games 31 đã khép lại trong một khúc hoan ca,
vì: - SEA Games 31 đã thành công rực rỡ, mang đến cơ hội
cho các quốc gia Đông Nam Á cùng nhau toả sáng, đoàn kết, quyết tâm hơn, vượt
lên tất cả khó khăn, thách thức… vì một nền thể thao lành mạnh. - SEA Games 31 kết thúc với thành tích vượt trội của
đoàn thể thao Việt Nam; đồng thời cho thấy sự thân thiện, mến khách, lòng yêu
nước nồng nà… của dan tộc Việt Nam. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đủ ý: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được ý thứ 1: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được ý thứ 2: 0,5 điểm. (Chấp nhận những cách diễn đạt khác, có thể bám sát
cách diễn đạt của văn bản nhưng phải hợp lí, thuyết phục.) |
1,0 |
|
4 |
Học sinh nêu được 02 việc cần làm để thể hiện tình
yêu thể thao chân chính. Sau đây là một số gợi ý: + Cổ vũ một cách có văn hóa. + Tôn trọng đối thủ khi tham gia thi đấu Hướng dẫn chấm: + Học sinh nêu được 2 việc làm: 1,0 điểm. + Học sinh nêu được 1 việc làm: 0,5 điểm. (Học sinh có thể nêu những việc làm theo quan điểm
riêng nhưng phải hợp lý, thuyết phục) |
1,0 |
|
II |
1 |
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về
vai trò của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống |
|
a. Đảm bảo đúng hình thức của đoạn văn - Bắt đầu bằng chữ viết hoa, lùi đầu dòng và kết
thúc bằng dấu chấm xuống dòng. - Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn
dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành. Hướng dẫn chấm: - Học sinh đáp ứng được yêu cầu: 0,25 điểm |
0,25 |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vai trò của tinh thần đoàn kết trong cuộc sống Hướng dẫn chấm: - Học sinh đáp ứng được yêu cầu: 0,25 điểm |
0,25 |
||
c. Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn
đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vai trò của tinh thần đoàn kết
trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau: - Giải thích: Đoàn kết là hợp nhất, gắn kết thành
một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung. - Vai trò của tinh thần đoàn kết: + Đoàn kết giúp con người yêu thương gắn bó nhau
hơn. + Tinh thần đoàn kết tạo nên sức mạnh tập thể, giúp
con người, cộng đồng vượt qua gian nan, thử thách… đến với thành công. + Không có tinh thần đoàn kết con người sẽ bất hòa,
ích kỉ, hẹp hòi… gây ảnh hưởng đến bản thân và lợi ích chung. (Lưu ý: Thí sinh cần có dẫn chứng minh họa
cho thuyết phục.) Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn
chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (1,0
điểm). - Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác
đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,75 điểm). - Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ sơ sài;
không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ
không xác đáng, không liên quan đến vấn đề nghị luận; không có dẫn chứng hoặc
dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). (Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng
nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.) |
1,0 |
||
d. Chính tả: không mắc nhiều
lỗi chính tả Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm
có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. |
0,25 |
||
e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt
mới mẻ; thể hiện cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động
được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về vai trò của tinh thần
đoàn kết trong cuộc sống; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có
sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được cơ bản các yêu cầu: 0,25 điểm |
0,25 |
||
2 |
Cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa qua đoạn thơ
sau: Bỗng nhận ra
hương ổi (…) Vắt nửa mình sang
thu |
|
|
a. Đảm bảo đúng cấu trúc của bài văn: Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai
được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề. |
0,25 |
||
b. Xác định đúng vấn đề
nghị luận: Cảm nhận bức tranh thiên
nhiên trong khoảnh khắc giao mùa qua đoạn trích. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề
cần nghị luận: 0,25 điểm. |
0,25 |
||
c. Triển khai vấn đề
nghị luận: Thí sinh có thể triển khai
theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: |
|
||
* Giới thiệu vấn đề
nghị luận: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn trích. Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
0,25 điểm. - Giới thiệu đoạn trích: 0,25
điểm. |
0,5 |
||
* Cảm nhận bức tranh
thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa qua đoạn trích |
|
||
Khái quát chung - Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác
của bài thơ. - Nêu vị trí đoạn trích: Thuộc hai khổ thơ đầu của bài thơ, thể hiện những
cảm nhận tinh tế của nhà thơ về bức tranh thiên nhiên trong khoảnh khắc giao
mùa. Hướng dẫn chấm: - Học sinh đảm bảo yêu cầu:
0,25 điểm. |
0,25 |
||
Cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa: - Khổ 1: + Thiên nhiên được cảm nhận từ
những tín hiệu vô hình, vừa gợi hương thu nồng nàn, lan tỏa vừa đánh thức các
giác quan của con người: hương ổi, gió se... + Thiên nhiên được cảm nhận từ
những tín hiệu hữu tình, gợi tả hơi thu, khí thu, diễn tả bước đi chầm chậm của
mùa thu về: Sương chùng chình... + Cảm xúc của thi nhân: ngỡ
ngàng, bâng khuâng (các tình thái từ: bỗng, hình như..) =>Nghệ thuật: Cảm nhận sự biến chuyển của thời gian bằng tất cả các giác quan tinh tế; các biện pháp tu từ ẩn dụ,
nhân hóa; các từ láy gợi hình, gợi cảm.... - Khổ 2: + Bức tranh Sang thu được
miêu tả ở tầm nhìn cao hơn, xa rộng hơn với những nét vẽ hữu hình: dòng sông, cánh chim, đám mây... khiến
cho bức tranh trở nên hữu tình, chan chứa thi vị. + Khoảnh khắc giao mùa được
diễn tả tinh tế qua trạng thái vẫn động của sự vật (dềnh dàng, vội vã, vắt)
cho thấy sắc thu đã đậm nét hơn... => Nghệ thuật:Những liên tưởng
thú vị, độc đáo; biện pháp nhân hóa, đối lập... hình ảnh thơ giàu chất họa… Hướng dẫn chấm: - Học sinh phân tích đầy đủ,
sâu sắc: 2,5 điểm. - Học sinh phân tích chưa đầy
đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,75 điểm - 2,25 điểm. - Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các nội
dung: 1,0 điểm - 1,5 điểm. -Học sinh phân tích sơ sài,
không rõ các nội dung: 0,25 điểm - 0,75 điểm. |
2,5 |
||
* Đánh giá mở rộng: - Đoạn trích đã vẽ lên một bức
tranh “Sang thu” vừa đẹp vừa có tình, lại có chiều sâu
suy nghĩ.Từ đó giúp ta cảm nhận được tình cảm tha thiết, tâm hồn tinh tế,
giàu tình yêu thiên nhiên, đất nước của nhà thơ; khơi gợi tình cảm đối với
quê hương trong trái tim mọi người. - Hình ảnh thơ giàu sức gợi; giọng
điệu nhẹ nhàng, sâu lắng; cách chọn lọc từ ngữ tinh tế; diễn đạt mới mẻ, độc
đáo; kết hợp nhiều biện pháp tu từ nghệ thuật... - Mở rộng: Đoạn trích thể hiện
rõ tài năng nghệ thuật của Hữu Thỉnh trong việc nắm bắt và miêu tả những khoảnh
khắc mơ hồ, tinh tế của thiên nhiên và cuộc sống, thể hiện một tiếng nói mới
mẻ trong làng thơ thu Việt Nam. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày đủ ý: 0,5
điểm. - Học sinh trình bày được 2 ý
(1 và 2): 0,25 điểm. - Học sinh trình bày được ý thứ
3: 0,25 điểm. |
0,5 |
||
d. Chính tả: Không mắc nhiều lỗi chính tả. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm mắc
quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. |
0,25 |
||
e. Sáng tạo: Thể
hiện suy nghị sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết so sánh với các
tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc trong thơ của Hữu Thỉnh; văn viết
giàu hình ảnh, cảm xúc. -Đáp ứng được 2 yêu cầu trở
lên: 0,5 điểm. -Đáp ứng được 1 yêu câu: 0,25
điểm. |
0,5 |
||
ĐIỂM TOÀN BÀI: I + II |
10,0 |