Đáp án đề ngữ
văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa năm 2022 có hướng dẫn chấm chính
thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ
văn Khánh Hòa 2022 sẽ góp phần giúp các em học
sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022
ĐỀ
NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 KHÁNH HÒA 2022
Thời gian làm bài:
120 phút
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Không có bầu trời những
sắc màu thành vô nghĩa
Không có bầu trời
Trái đất không nhà
Trái đất mồ côi!
Những lá cờ ơi
Lửa cháy nhiều rồi
Hãy nhìn trời cao
Mây không biên giới
Những cánh chim cũng
không biên giới bao giờ!
Hãy nhìn đôi mắt trẻ
thơ
Bao nhiêu sao sáng thắp
bờ nhân gian!
(Trích Thơ viết bên những lá cờ ở Liên hợp quốc – Trương Anh Tú,
theo vannghequandoi.com.vn, ngày 15/11/2017)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định
phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, nếu không có bầu trời, điều gì sẽ xảy ra?
Câu 3. Em hiểu nội
dung hai dòng thơ sau như thế nào?
Hãy
nhìn đôi mắt trẻ thơ
Bao
nhiêu sao sáng thắp bờ nhân gian!
Câu 4. Nếu là sứ giả hòa bình, em sẽ gửi đến thế giới
thông điệp gì để cuộc sống tốt đẹp hơn? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người.
Câu 2. (5,0
điểm)
Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện
ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành
Long).
-----
HẾT -----
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
Phần |
Câu |
Nội
dung |
Điểm |
I |
|
ĐỌC HIỂU |
3,00 |
1 |
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng
trong đoạn trích. |
|
|
- Phương thức biểu
đạt chính: biểu cảm Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời phương thức “biểu cảm” hoặc
trả lời nhiều hơn một phương thức biểu đạt, trong đó có “biểu cảm”: không cho
điểm. |
0,75 |
||
|
2 |
Theo đoạn trích, nếu không có bầu trời, điều gì sẽ xảy ra? |
|
- những sắc màu thành vô nghĩa; trái đất
không nhà; trái đất mồ côi Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc trích nguyên văn
bốn dòng thơ đầu: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được hai ý: 0,50 điểm. - Học sinh trả lời được một ý: 0,25 điểm. |
0,75 |
||
3 |
Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào? Hãy nhìn đôi mắt trẻ thơ Bao nhiêu sao sáng thắp bờ nhân
gian! |
|
|
Nội dung của hai
dòng thơ: - Vẻ đẹp trong
sáng, hồn nhiên của trẻ thơ có thể khơi dậy những tình cảm tốt đẹp ở con người. - Nhắn nhủ con
người giữ lấy phẩm chất lương thiện vốn có. Hướng dẫn chấm: - Học sinh có thể diễn đạt khác, miễn đúng và đủ ý. - Học sinh trả lời đủ hai ý: 1,00 điểm. - Học sinh trả lời được một ý: 0,50 điểm. |
1,00 |
||
4 |
Câu 4. Nếu là sứ giả hòa bình,
em sẽ gửi đến thế giới thông điệp gì để cuộc sống tốt đẹp hơn? Vì sao? |
|
|
- Nêu được lựa
chọn mang tính nhân văn. - Lí giải được ý
nghĩa của lựa chọn đó. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu lựa chọn: 0,25 điểm. - Học sinh lí giải lựa chọn: 0,25 điểm. |
0,50 |
||
II |
1 |
LÀM VĂN |
7,0 |
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết
một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. |
2,0 |
||
a) Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể
trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích
hoặc song hành. |
0,25 |
||
b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Những việc cần
làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với
người |
0,25 |
||
c)
Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh có thể
lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo
nhiều cách, nhưng phải làm rõ được những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. Có thể triển khai nội dung
đoạn văn theo hướng: - Bài học về nhận
thức: xóa bỏ ngăn cách giữa người với
người sẽ mang đến sự hòa hợp, yêu thương cho nhân loại, giúp cuộc sống mỗi
người trở nên bình yên, hạnh phúc. - Nêu hành động:
biết đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông, giúp đỡ, yêu thương; biết
lắng nghe, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt; tránh nói những lời, làm những
việc khiến người khác tổn thương; bao dung với lỗi lầm của người khác … Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm tối đa
nếu thí sinh triển khai ý như một
bài văn. - Tùy
vào bài làm cụ thể, nếu học sinh có những suy nghĩ, lí giải khác nhưng
phù hợp, thuyết phục thì vẫn chấp nhận. - Học sinh nêu được bài học về nhận thức: 0,25 điểm. - Học sinh nêu được hành động cụ thể, thiết thực, ý
nghĩa: 0,75 điểm. |
1,00 |
||
d) Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi
chính tả, ngữ pháp. |
0,25 |
||
e) Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh huy động
được kiến thức và trải nghiệm của bản thân, có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng
tạo trong viết câu, dựng đoạn, lời văn có giọng điệu, giàu hình ảnh; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; biết mở rộng liên tưởng đến những ngăn cách, xung đột, chiến tranh giữa
các nước để nhấn mạnh sự cộng đồng trách nhiệm, kêu gọi tình đoàn kết, hợp
tác, hữu nghị, thắt chặt tình nhân loại. - Học
sinh đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. - Học
sinh đáp ứng được một yêu cầu: không
cho điểm. |
0,25 |
||
2 |
Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn
Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long). |
5,0 |
|
a) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài nêu được
vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. |
0,25 |
||
b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Vẻ đẹp của nhân
vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng
lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long) |
0,50 |
||
c) Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể
triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết
hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: |
|
||
* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân
vật Hướng dẫn chấm: - Về tác giả Nguyễn Thành Long (vị trí văn học,
phong cách nghệ thuật); tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ):
có thể được nêu ở mở bài (nếu mở bài trực tiếp) hoặc được nêu ở phần đầu của
thân bài (nếu mở bài gián tiếp): 0,25 điểm. - Về nhân vật anh thanh niên: phải nêu được nhân vật
cần nghị luận ở mở bài. Hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật có thể được
giới thiệu ở phần đầu của thân bài, có thể được lồng ghép trong quá trình
phân tích vẻ đẹp của nhân vật: 0,25 điểm. |
0,50 |
||
* Vẻ đẹp của anh thanh niên - Có lí tưởng sống
đẹp, yêu nghề, trách nhiệm cao trong công việc. - Cởi mở, chân thành,
chu đáo với mọi người. - Sắp xếp cuộc sống
ngăn nắp, chủ động; khiêm tốn khi nói về bản thân. Hướng dẫn chấm: - Học sinh có thể linh hoạt trong việc triển khai
các luận điểm trên. - Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc; biết kết hợp
chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp: 2,00 điểm. - Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc;
lí lẽ chưa xác đáng; dẫn chứng chưa tiêu biểu: 1,50 điểm. - Học sinh phân tích sơ lược, hệ thống luận điểm
chưa rõ ràng, dẫn chứng chưa đầy đủ: 1,00 điểm. - Học sinh sa vào tóm tắt truyện hoặc kể lại câu
chuyện mà không phân tích: 0,50 điểm – 0,75 điểm. |
2,00 |
||
* Nghệ thuật - Tạo tình huống
tự nhiên, tình cờ, hấp dẫn. - Miêu tả nhân vật
với nhiều điểm nhìn. - Xây dựng đối
thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. - Kết hợp kể, tả,
nghị luận; tự sự và trữ tình. Hướng dẫn chấm - Học sinh có thể nêu nghệ thuật ở phần phân tích
nhân vật, cũng có thể kết hợp trong phần đánh giá chung. - Học sinh nêu được từ hai ý trở lên: 0,50 điểm. - Học sinh nêu được một ý: 0,25 điểm. |
0,50 |
||
* Đánh giá chung - Nhân vật anh
thanh niên tiêu biểu cho vẻ đẹp của người lao động có - Nhân vật khơi
gợi trong mỗi người khát khao được sống và cống hiến cho cuộc đời. Hướng dẫn chấm: - Học sinh có thể diễn đạt khác, miễn đúng ý. - Học sinh nêu được hai ý: 0,50 điểm. - Học sinh nêu được một ý: 0,25 điểm. |
0,50 |
||
d) Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả,
ngữ pháp. |
0,25 |
||
e) Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá
trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật
vẻ đẹp nhân vật; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết
giàu hình ảnh, cảm xúc; mở bài và kết bài giàu sức gợi. - Học sinh đáp ứng được hai ý trở lên: 0,50 điểm. - Học sinh đáp ứng được một ý: 0,25 điểm. |
0,50 |
||
TỔNG
ĐIỂM |
10,00 |