MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022

Đáp án đề ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa năm 2022 có hướng dẫn chấm chính thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Khánh Hòa 2022 sẽ góp phần giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022
Đáp án đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022

Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:

Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022

Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022

Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022

Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022

Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022

Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022

Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022

Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022

Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Khánh Hòa 2022

ĐỀ NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 KHÁNH HÒA 2022

Thời gian làm bài: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Không có bầu trời những sắc màu thành vô nghĩa

Không có bầu trời

Trái đất không nhà

Trái đất mồ côi!

     

Những lá cờ ơi

Lửa cháy nhiều rồi

 

Hãy nhìn trời cao

Mây không biên giới

Những cánh chim cũng không biên giới bao giờ!

 

Hãy nhìn đôi mắt trẻ thơ

Bao nhiêu sao sáng thắp bờ nhân gian!

(Trích Thơ viết bên những lá cờ ở Liên hợp quốc – Trương Anh Tú,
theo vannghequandoi.com.vn, ngày 15/11/2017)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, nếu không có bầu trời, điều gì sẽ xảy ra?

Câu 3. Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?

                                Hãy nhìn đôi mắt trẻ thơ

                                Bao nhiêu sao sáng thắp bờ nhân gian!

Câu 4. Nếu là sứ giả hòa bình, em sẽ gửi đến thế giới thông điệp gì để cuộc sống tốt đẹp hơn? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người.

Câu 2. (5,0 điểm)

Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long).

----- HẾT -----

 

HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

 

ĐỌC HIỂU

3,00

1

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

 

- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.

- Học sinh không trả lời phương thức “biểu cảm” hoặc trả lời nhiều hơn một phương thức biểu đạt, trong đó có “biểu cảm”: không cho điểm.

0,75

 

2

Theo đoạn trích, nếu không có bầu trời, điều gì sẽ xảy ra?

 

- những sắc màu thành vô nghĩa; trái đất không nhà; trái đất mồ côi

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời như đáp án hoặc trích nguyên văn bốn dòng thơ đầu: 0,75 điểm.

- Học sinh trả lời được hai ý: 0,50 điểm.

- Học sinh trả lời được một ý: 0,25 điểm.

0,75

3

Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?

          Hãy nhìn đôi mắt trẻ thơ

          Bao nhiêu sao sáng thắp bờ nhân gian!

 

Nội dung của hai dòng thơ:

- Vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên của trẻ thơ có thể khơi dậy những tình cảm tốt đẹp ở con người.

- Nhắn nhủ con người giữ lấy phẩm chất lương thiện vốn có.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh có thể diễn đạt khác, miễn đúng và đủ ý.

- Học sinh trả lời đủ hai ý: 1,00 điểm.

- Học sinh trả lời được một ý: 0,50 điểm.

1,00

 

 

4

Câu 4. Nếu là sứ giả hòa bình, em sẽ gửi đến thế giới thông điệp gì để cuộc sống tốt đẹp hơn? Vì sao?

 

- Nêu được lựa chọn mang tính nhân văn.

- Lí giải được ý nghĩa của lựa chọn đó.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh nêu lựa chọn: 0,25 điểm.

- Học sinh lí giải lựa chọn: 0,25 điểm.

0,50

 

II

1

LÀM VĂN

7,0

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người.

2,0

a) Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người

0,25

c) Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách, nhưng phải làm rõ được những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. Có thể triển khai nội dung đoạn văn theo hướng:

- Bài học về nhận thức: xóa bỏ ngăn cách giữa người với người sẽ mang đến sự hòa hợp, yêu thương cho nhân loại, giúp cuộc sống mỗi người trở nên bình yên, hạnh phúc.

- Nêu hành động: biết đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông, giúp đỡ, yêu thương; biết lắng nghe, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt; tránh nói những lời, làm những việc khiến người khác tổn thương; bao dung với lỗi lầm của người khác …

Hướng dẫn chấm:

- Không cho điểm tối đa nếu thí sinh triển khai ý như một bài văn.

- Tùy vào bài làm cụ thể, nếu học sinh có những suy nghĩ, lí giải khác nhưng phù hợp, thuyết phục thì vẫn chấp nhận.

- Học sinh nêu được bài học về nhận thức: 0,25 điểm.

- Học sinh nêu được hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa: 0,75 điểm.

1,00

 

 

 

 

d) Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.

0,25

e) Sáng tạo

 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân, có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, lời văn có giọng điệu, giàu hình ảnh; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; biết mở rộng liên tưởng đến những ngăn cách, xung đột, chiến tranh giữa các nước để nhấn mạnh sự cộng đồng trách nhiệm, kêu gọi tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị, thắt chặt tình nhân loại.

- Học sinh đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.

- Học sinh đáp ứng được một yêu cầu: không cho điểm.

0,25

2

Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long).

5,0

a) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

0,25

b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)

0,50

c) Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

 

* Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nhân vật

Hướng dẫn chấm:

- Về tác giả Nguyễn Thành Long (vị trí văn học, phong cách nghệ thuật); tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ): có thể được nêu ở mở bài (nếu mở bài trực tiếp) hoặc được nêu ở phần đầu của thân bài (nếu mở bài gián tiếp): 0,25 điểm.

- Về nhân vật anh thanh niên: phải nêu được nhân vật cần nghị luận ở mở bài. Hoàn cảnh sống và làm việc của nhân vật có thể được giới thiệu ở phần đầu của thân bài, có thể được lồng ghép trong quá trình phân tích vẻ đẹp của nhân vật: 0,25 điểm.  

0,50

* Vẻ đẹp của anh thanh niên

- Có lí tưởng sống đẹp, yêu nghề, trách nhiệm cao trong công việc.

- Cởi mở, chân thành, chu đáo với mọi người.

- Sắp xếp cuộc sống ngăn nắp, chủ động; khiêm tốn khi nói về bản thân.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh có thể linh hoạt trong việc triển khai các luận điểm trên.

- Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc; biết kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp: 2,00 điểm.

- Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc; lí lẽ chưa xác đáng; dẫn chứng chưa tiêu biểu: 1,50 điểm.

- Học sinh phân tích sơ lược, hệ thống luận điểm chưa rõ ràng, dẫn chứng chưa đầy đủ: 1,00 điểm.

- Học sinh sa vào tóm tắt truyện hoặc kể lại câu chuyện mà không phân tích: 0,50 điểm – 0,75 điểm.

2,00

* Nghệ thuật

- Tạo tình huống tự nhiên, tình cờ, hấp dẫn.

- Miêu tả nhân vật với nhiều điểm nhìn.

- Xây dựng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm.

- Kết hợp kể, tả, nghị luận; tự sự và trữ tình.

Hướng dẫn chấm

- Học sinh có thể nêu nghệ thuật ở phần phân tích nhân vật, cũng có thể kết hợp trong phần đánh giá chung.

- Học sinh nêu được từ hai ý trở lên: 0,50 điểm.

- Học sinh nêu được một ý: 0,25 điểm.

0,50

* Đánh giá chung

- Nhân vật anh thanh niên tiêu biểu cho vẻ đẹp của người lao động có
lẽ sống cao đẹp, lặng lẽ cống hiến quên mình cho đất nước.

- Nhân vật khơi gợi trong mỗi người khát khao được sống và cống hiến cho cuộc đời.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh có thể diễn đạt khác, miễn đúng ý.

- Học sinh nêu được hai ý: 0,50 điểm.

- Học sinh nêu được một ý: 0,25 điểm.

0,50

d) Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.

0,25

e) Sáng tạo

 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật vẻ đẹp nhân vật; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc; mở bài và kết bài giàu sức gợi.

- Học sinh đáp ứng được hai ý trở lên: 0,50 điểm.

- Học sinh đáp ứng được một ý: 0,25 điểm.

0,50

TỔNG ĐIỂM

10,00


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo