Đáp án đề ngữ
văn thi vào lớp 10 Kon Tum năm 2022 có hướng dẫn chấm chính
thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ
văn Kon Tum 2022 sẽ góp phần giúp các em học
sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Hà Nam 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Gia Lai 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Tĩnh 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hưng Yên 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Kon Tum 2022
ĐỀ NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 KON
TUM 2022
Thời gian làm bài: 120 phút
Câu 1 (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu
cầu bên dưới:
Nỗi sợ thất bại, sợ bị từ chối, phản
đối hay sợ xấu hổ chắc chắn sẽ làm hầu hết mọi người tê liệt và mất hết nhuệ
khí ngay ở bước “khởi đầu nan”. Trong một khóa đào tạo, tôi gặp một người không
bao giờ dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào, chỉ vì cô sợ đến ghê người khi nghĩ đến
cảnh mình thất bại và không đạt được điều mà cô hướng đến trong tâm tưởng. Sâu
thẳm trong lòng cô tự nhủ, nếu mình không mong đợi gì hết thì mình đâu có thất
bại.
Bốn mươi năm về trước, mẹ tôi cũng làm một điều tương tự như
vậy khi bà tham dự kì thi tốt nghiệp cấp trung học cơ sở. Bà đinh ninh rằng
mình sẽ thi rớt môn Toán (môn mà bà rất ghét), thế là bà quyết định chẳng thà
không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà!
Nghe có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng trong thực tế, có nhiều người
làm như vậy đấy. Họ một mực tin rằng, tốt hơn hết là đừng đề ra một ngưỡng phấn
đấu nào cả, để họ khỏi phải thất vọng về bản thân.
Điều này có nghĩa là những người liên tục đề ra mục tiêu cho
mình không sợ thất bại chăng? Tôi không nghĩ như vậy. Tôi cho rằng hết thảy mọi
người trên đời ai cũng không thích và sợ bị thất bại, trong đó có cả tôi nữa.
Vậy thì điều gì mang lại cho họ sự can đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và
phấn đấu vươn tới cho bằng được? Vấn đề là ở chỗ những người ấy có cách định
nghĩa riêng về thất bại. (...)
Người duy nhất có thể khẳng định bạn
thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là...chính bạn. (...)
(Theo
Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh,
Adam Khoo- Stuart Tan, NXB Phụ Nữ, 2010, tr.393)
a. Xác định vấn đề trọng tâm được bàn luận trong văn bản.
b. Ghi lại 02 câu nghi vấn được sử
dụng trong văn bản.
c. Chỉ ra 02 dẫn chứng được tác giả
sử dụng trong văn bản và cho biết mục đích của việc sử dụng dẫn chứng đó có ý
nghĩa như thế nào đối với văn bản?
d. Em có đồng tình với ý kiến: “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất
bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là...chính bạn.” của tác giả hay không?
Vì sao?
Câu 2 (2,0 điểm)
Từ văn bản Đọc hiểu ở câu 1, hãy
viết một đoạn văn nghị luận (từ 10-12 dòng) thể hiện suy nghĩ của bản thân về
tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
Câu
3 (4,0
điểm)
Trình bày cảm nhận của em về đoạn
thơ sau; từ đó phát biểu cảm nghĩ của bản thân em về mối quan hệ giữa cá nhân
với đất nước.
Ta làm con
chim hót
Ta làm một
cành hoa
Ta nhập vào
hòa ca
Một nốt trầm
xao xuyến.
Một mùa xuân
nho nhỏ
Lặng lẽ dâng
cho đời
Dù là tuổi
hai mươi
Dù là khi
tóc bạc.
(Trích
Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn
9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr. 56)
-----HẾT-----
HƯỚNG
DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
-
Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giám khảo cần
nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với
Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng;
-
Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng
khiếu bộ môn của học sinh. Do tính
chất của kì thi tuyển sinh, giám khảo cần chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu;
-
Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ
nhất là 0,25 (không làm tròn điểm).
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
Câu |
Ý |
Nội dung |
Điểm |
1 |
a |
- Vấn đề trọng tâm được bàn luận trong văn
bản là: Nỗi sợ thất bại, sợ bị từ
chối, phản đối hay sợ xấu hổ chắc chắn sẽ làm hầu hết mọi người tê liệt và
mất hết nhuệ khí ngay ở bước “khởi đầu nan”. -
Cách cho điểm: + Cho
1,0 điểm: học sinh trả lời như trên; +
Cho 0,75 điểm: học sinh ghi thiếu 01 ý; + Cho 0,5 điểm: học sinh ghi thiếu 02 ý; + Cho 0,25 điểm: học sinh ghi thiếu 03 ý; + Cho 0,0 điểm: học sinh không ghi được ý
nào hoặc ghi sai. |
1,0 |
b |
Ghi lại 02 câu nghi vấn được sử dụng trong
văn bản. - 02 câu nghi
vấn được sử dụng trong văn bản là: + Điều này có
nghĩa là những người liên tục đề ra mục tiêu cho mình không sợ thất bại
chăng? + Vậy thì điều gì mang lại
cho họ sự cam đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu vươn tới cho
bằng được? - Cách cho điểm : + Ghi đúng mỗi câu cho 0,5 điểm; + Ghi sai hoặc không ghi cho 0,0 điểm. |
1,0 |
|
c |
Chỉ ra 02 dẫn chứng được tác giả sử dụng
trong văn bản và cho biết mục đích của việc sử dụng dẫn chứng đó có ý nghĩa
như thế nào đối với văn bản? - Chỉ ra
02 dẫn chứng: + Trong một khóa đào tạo, tôi gặp một người
không bao giờ dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào, chỉ vì cô sợ đến ghê người khi
nghĩ đến cảnh mình thất bại và không đạt được
điều mà cô hướng đến trong tâm tưởng. Sâu thẳm trong lòng cô tự nhủ, nếu mình
không mong đợi gì hết thì mình đâu có thất bại. + Bốn mươi năm về trước, mẹ tôi cũng làm một
điều tương tự như vậy khi bà tham dự kì thi tốt nghiệp cấp trung học cơ sở.
Bà đinh ninh rằng mình sẽ thi rớt môn Toán (môn mà bà rất ghét), thế là bà
quyết định chẳng thà không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà! - Mục đích của của việc sử dụng 02 dẫn chứng: + Khẳng
định nỗi sợ thất bại ở con người
là có thật... + Làm cho lập luận thêm vững chắc, có tính thuyết
phục cao... - Cách cho điểm : + Làm đúng như trên cho 1,0 điểm (có thể tóm tắt
hoặc trích dẫn ngắn gọn từng dẫn chứng); + Nêu được 01/02 dẫn chứng (có thể tóm tắt hoặc
trích dẫn ngắn gọn từng dẫn chứng) cho 0,25 điểm; + Nêu
không được hoặc không đúng dẫn chứng nào cho 0,0 điểm ++ Nêu được 01/ 02 tác dụng của việc sử dụng
dẫn chứng cho 0,25 điểm; ++ Nêu không được tác dụng nào hoặc nêu không đúng
cho 0,0 điểm. * Lưu ý : Ở phần nêu tác dụng, nếu học sinh có cách diễn đạt
khác mà hợp lí thì vẫn cho cho điểm
tối đa phần này (0,5 điểm) |
1,0 |
|
d |
Em có đồng tình với ý kiến: “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất
bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là...chính bạn.” của tác giả hay không
? Vì sao ? - Học sinh bày tỏ quan điểm : đồng tình/ không
đồng tình; - Lí giải quan điểm, trường hợp đồng tình; học
sinh có nhiều cách lí giải, miễn hợp lí, có thể bám các gợi ý sau : + Vì chỉ có chính bạn/ bản thân mới biết/ hiểu mình cần gì, làm thế nào
và kết quả ra sao...mới đánh giá được chính xác về mình... + Người khác/ ngoài nếu có đánh giá bạn
thành công hay thất bại/người khác cũng chỉ mang tính chủ quan, bên ngoài mà thôi, vì chưa biết/ hiểu mục tiêu của bạn là gì.... - Lí giải quan điểm, trường hợp không đồng
tình ( Học sinh có cách lí giải riêng, miễn hợp lí, thuyết phục cũng cho điểm
như bên dưới) -
Cách cho điểm: + Bày tỏ được quan điểm cho 0,25 điểm; + Lí giải hợp lí thuyết phục cho 0,75 điểm; + Lí giải
có hướng đến nội dung nhưng chưa thuyết phục cho 0,5 điểm; + Lí giải chung chung, mơ hồ cho 0,25 điểm; + Không lí giải được hoặc không làm cho 0,0
điểm. |
1,0 |
|
2 |
|
Từ
văn bản Đọc hiểu ở câu 1, hãy viết một đoạn văn nghị luận (từ 10-12 dòng) thể hiện suy nghĩ của bản
thân về tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập. |
2,0 |
a. Bài làm đảm bảo kết cấu của một đoạn văn
nghị luận: Mở đoạn- Phát triển đoạn - Kết đoạn |
0,25 |
||
b. Bài làm xác định đúng vấn đề cần nghị
luận: tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập. |
0,25 |
||
c. Bài triển khai vấn đề nghị luận, học sinh
có nhiều cách triển khai, song cần thể hiện được các ý cơ bản sau: +
Xác định đúng mục tiêu trong học tập là gì? Là việc biết đặt ra cho bản thân một hướng đi, đích
đến đúng đắn, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động học tập... + Việc
xác định đúng mục tiêu trong học tập có tác dụng như thế nào? ++ Định
hướng đúng hành vi, thái độ chủ động trong học tập... ++ Biết tìm ra cách học, phương pháp học góp
phần nâng cao hiệu quả... ++ Góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương
lai... + Người biết xác định đúng mục tiêu trong
học tập được đánh giá ra sao? ++ Là người có ý thức trong hoạt động học
tập, rèn luyện bản thân... ++
Là người luôn biết lắng nghe học hỏi từ thầy cô, cha mẹ, bạn bè... +
Phê phán một bộ phận học sinh hiện nay còn bị động trong việc xác định mục
tiêu học tập... + Rút
ra bài học nhận thức cho bản thân: học tập góp phần làm đẹp trí tuệ và
nhân cách con người; muốn học tập tốt, trước tiên cần xác định đúng mục tiêu
học tập: học cái gì, để làm gì, học như thế nào?... - Cách
cho điểm: + Đảm bảo nội dung như trên; lập luận chặt
chẽ, hành văn lưu loát, không sai ngữ pháp, dùng từ cho 1,25 điểm; + Đảm bảo đảo 2/3 nội dung các ý trên; lập
luận tương đối chặt chẽ, hành văn khá lưu loát; có mắc một hai lỗi về ngữ
pháp, dùng từ cho 1,0 điểm; + Đảm bảo khoảng ½ nội dung các ý trên, lập
luận chưa chặt chẽ; hành văn không lưu loát, mắc từ 3-4 lỗi về ngữ pháp, dùng
từ cho 0,75 điểm; + Bài viết có hướng tới một vài nội dung của các ý trên nhưng còn sơ sài; lập luận không rõ ràng; hành
văn lúng túng, mắc từ 5- 7 lỗi về
ngữ pháp, dùng từ cho 0,5 điểm; + Bài viết chung chung, mơ hồ; lập luận không được; hành văn sai sót quá nhiều cho 0,25 điểm. + Bài chỉ viết một vài dòng nhưng không
hướng tới vấn đề hoặc bỏ giấy trắng cho 0,0 điểm. |
1,25 |
||
d. Bài
thể hiện được tính sâu sắc về tư tưởng nghị luận; có sáng tạo trong cách dùng từ, viết câu... |
0,25 |
||
3 |
|
Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau; từ đó
phát biểu cảm nghĩ của bản thân em về mối quan hệ giữa cá nhân với đất nước. Ta
làm con chim hót Ta
làm một cành hoa Ta
nhập vào hòa ca Một
nốt trầm xao xuyến.
Một
mùa xuân nho nhỏ Lặng
lẽ dâng cho đời Dù
là tuổi hai mươi Dù
là khi tóc bạc. (Trích Mùa
xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập 2, tr.56,
NXBGD, 2006) |
4,0 |
a. Bài
đảm bảo bố cục của một bài văn nghị luận văn học có đầy đủ 3 phần: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài đánh giá được vấn đề. |
0,25 |
||
b. Bài
xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cảm nhận của em về đoạn thơ; từ đó phát biểu cảm nghĩ của bản thân em
về mối quan hệ giữa cá nhân với đất nước. |
0,25 |
||
c. Bài triển khai được vấn đề cần nghị luận.
Học sinh có nhiều cách triển khai vấn đề nhưng cần đảm bảo các ý sau: |
3,25 |
||
1. Giới thiệu về tác giả Thanh Hải, bài thơ Mùa xuân nhỏ nhỏ và đoạn trích: - Thanh Hải quê Phong Điền- Thừa Thiên (Huế),
hoạt động văn nghệ cuối thời kì kháng chiến chống Pháp; trong thời kì chống
Mĩ ông ở lại quê hương hoạt động và là một
cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng ở miền Nam trong những
ngày đầu; - Bài thơ Mùa
xuân nho nhỏ được viết trước khi ông qua đời không bao lâu, trong đó có
đoạn thơ sau: “ Đất nước tóc bạc” -
Cách cho điểm: + Bài đảm bảo được các ý trên; văn diễn đạt
rõ ràng, không sai sót cho 0,5 điểm; +
Bài viết chỉ giới thiệu chung chung nhưng có hướng tới một trong số các nội
dung trên cho 0,25 điểm; + Bài
viết sai lạc nội dung hoặc không viết cho 0,0 điểm * Lưu ý: Phần này,
học sinh nếu
có cách giới
thiệu khác mà thuyết phục, hấp dẫn vẫn cho điểm tối đa
(0,5 điểm) |
0,5 |
||
|
|
2. Cảm
nhận đoạn thơ: - Nhà thơ suy tư, nguyện ước về bổn phận,
trách nhiệm của mỗi cá nhân cần biết hóa thân, đóng góp chút công lao để cùng
hòa ca vào đất nước, công lao ấy có
thể bé nhỏ như tiếng con chim hót, một
cành hoa ...tất cả dù chỉ để tạo ra một
nốt trầm lắng dịu, lặng lẽ nhưng đầy xao
xuyến, ấm áp, tỏa lan; cách dùng phép điệp, ẩn dụ, từ ngữ giản dị thể
hiện tình cảm tha thiết, chân thành của nhà thơ với đất nước... + Nhà thơ tha thiết tự nguyện cũng như nhắc
nhở mọi người, dù ở lứa tuổi nào hai mươi hay khi tóc bạc luôn gắn trách nhiệm công dân hiến dâng cho đất nước,
góp một mùa xuân nho nhỏ để lặng lẽ dâng cho đời làm cho cuộc đời,
đất nước luôn tươi đẹp; cách dùng từ láy, kết hợp phép
điệp, phép đối,
ẩn dụ... vừa tạo được giọng điệu tâm tình, giàu nhạc tính vừa có sức lan
tỏa trong cảm xúc thơ hướng về cái chung của cộng đồng. |
2,0 |
-
Cách cho điểm: + Bài đảm bảo các ý trên; lập luận chặt chẽ;
phân tích được dẫn chứng sâu sắc; hành văn lưu loát, có cảm xúc; không mắc
lỗi về ngữ pháp, dùng từ cho 2,0 điểm; + Bài đảm bảo khoảng 2/3 các ý trên; lập
luận khá thật chặt chẽ; phân tích được dẫn chứng nhưng chưa sâu sắc; hành văn
khá lưu loát; có sai sót từ 1-2 lỗi về ngữ pháp, dùng từ cho 1,5- 1,75 điểm; + Bài đảm bảo khoảng ½ các ý trên; lập luận
không chặt chẽ; phân tích dẫn chứng còn sơ lược; hành văn lúng túng; có mắc từ 3-6 lỗi ngữ pháp, dùng từ cho
1,0- 1,25 điểm; + Bài viết có hướng tới một vài ý trên; lập
luận quá lỏng lẻo; chỉ diễn nôm dẫn chứng; hành văn lủng củng, ý chưa thoát;
còn mắc từ 7-10 lỗi ngữ pháp, dùng từ cho 0,5- 0,75 điểm; + Bài viết còn chung chung mơ hồ; chưa biết
cách tạo lập luận; chưa biết dẫn chứng và phân tích dẫn chứng; hành văn không
diễn được ý; mắc quá nhiều lỗi về ngữ pháp, chính tả, dùng từ cho 0,25 điểm; + Bài viết chỉ một đoạn ngắn không hướng đến vấn đề
hoặc bỏ giấy trắng cho 0,0 điểm; |
|
||
3. Phát biểu cảm nghĩ của bản thân về mối
quan hệ giữa cá nhân với đất nước : Mỗi cá nhân dù là ai, ở đâu, làm gì...
cũng nên có ý thức góp phần xây dựng quê hướng đất nước bằng khả năng của bản
thân, bất kể lớn hay bé, miễn là có ý nghĩa tốt đẹp... |
0,25 |
||
- Cách cho điểm: + Bài
viết nếu được cảm nghĩ cho 0,25 điểm; + Bài
không nêu cảm nghĩ không cho điểm. * Lưu ý : Phần này học sinh có thể lồng ở phần Kết
bài - đánh giá bên
dưới thì vẫn cho điểm như thang điểm trên. |
|||
|
|
4. Đánh giá chung : - Đoạn thơ thể hiện cảm xúc chân thành, thiết
tha, có trách nhiệm với quê hương đất nước của nhà thơ Thanh Hải; -
Đoạn
thơ sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, hình ảnh thơ giản dị mà giàu sức gợi cảm. |
0,5 |
- Cách cho điểm: + Bài viết đảm bảo các ý trên cho 0,5 điểm; + Bài viết có hướng tới đánh giá nội dung và nghệ
thuật nhưng còn chung chung cho 0,25 điểm; + Bài
viết không hướng đến bất kì nội dung nào hoặc không viết cho 0,0 điểm. |
|||
d. Bài viết
thể hiện tư tưởng nghị luận sâu sắc; có cách sáng tạo trong bố cục, viết câu,
dùng từ... |
0,25 |