Đáp án đề ngữ
văn thi vào lớp 10 Thanh Hóa năm 2022 có hướng dẫn chấm chính thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Thanh Hóa 2022 sẽ góp phần giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào
lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
Đề Ngữ văn thi vào 10 Thanh Hóa 2022
Thời gian làm bài:
120 phút
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 diêm)
Đọc
văn bản sau:
Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con
trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào để cậu thêm tự hào
về cuộc sống xa hoa của gia đình mình. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng
của một gia đình nông dân nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai:
- Con thấy chuyến đi thế nào?
- Rất tuyệt bố ạ!
Người bố hỏi:
- Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa?
- Vâng con thấy rồi ạ!
- Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?
Cậu bé trả lời:
- Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con
sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có
những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti vi,
còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.
Cậu bé nói thêm:
- Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!.
Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai mỉm cười đáp:
- Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình
yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng
ta thực sự giàu có con ạ!
(Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như
thế nào,
dẫn theo http://quantrimang.com-cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song,2018)
Thực hiện các yêu
cầu sau:
Câu 1. Xác định
phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Theo
văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú
một ngôi làng?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp
tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta
có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti
vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”.
Câu 4.
Anh/chị có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới
khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao?
PHẦN II. TẠO LẬP
VĂN BẢN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị
hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với
mỗi người trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)
Mặt trời xuống biển như hòn lửa,
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
Hát rằng: cá bạc biển Đông lặng,
Cá thu biển Đông như đoàn thoi
Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng.
Đến dệt lưới ta, đoàn cá ơi!
(Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận,
Ngữ văn 9, Tập một,
NXB Giáo dục Việt Nam 2018, tr. 139, 140)
Cảm nhận của
anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về vai trò của những con người lao động
đời thường trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
-HẾT-
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ
THANG ĐIỂM
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
1 |
Phương thức biểu đạt chính được sử
dụng trong văn bản: Tự sự HD chấm: - Thí sinh trả lời như đáp án: 0.5 đ - Nếu thí sinh nêu được phương thức tự sự
và nêu thêm phương thức khác thì khuyến khích cho 0.25 đ - thí sinh không trả lời hoặc trả lời
không đúng đáp án: không cho điểm |
0.5 |
2 |
Theo văn bản người
bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. HD chấm: - Thí sinh trả lời như đáp án: 0.5đ - Thí sinh không trả lời hoặc trả lời
không đúng đáp án: không cho điểm |
0.5 |
|
3 |
Tác dụng của biện pháp tu từ liệt
kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ
có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti vi, còn họ dành thời gian cho gia
đình và họ hàng”. - Các
hình ảnh liệt kê: những bức tường, bạn bè, ti vi, gia đình và họ hàng”. - Biện pháp liệt kê nhấn mạnh những sự khác biệt
trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm.
Qua đó đưa thấy được suy nghĩ của cậu bé về giàu nghéo. Từ đó giúp người đọc
nhận ra giá trị tinh thần như tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, họ hàng
mới là những giá trị đích thực làm cho cuộc sống con người thực sự giàu có - Giúp cho đoạn văn thêm sinh động gợi hình gợi cảm HD chấm: - Thí sinh trả lời đầy đủ như đáp án: 1.0đ - Thí sinh trả lời đầy đủ ý 1 như đáp án: 0.25đ - Thí sinh trả lời đầy đủ ý 2 như đáp án: 0.5đ - Thí sinh trả lời đầy đủ ý 3 như đáp án: 0.25đ - Thí sinh không trả lời hoặc trả lời không
đúng đáp án: không cho điểm (Lưu
ý: Thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng đúng ý trong đáp án vẫn cho điểm) |
1.0 |
|
4 |
Anh/chị có đồng tình với quan điểm
của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn,
gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu
có” trong văn bản không? Vì sao? |
|
|
- Thí sinh bày tỏ quan điểm của bản
thân: đồng tình, không đồng tình hoặc không hoàn toàn đồng tình |
0.5 |
||
- Lí giải hợp lí, thuyết phục,
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật |
0.5 |
||
HD chấm: - Thí sinh bày tỏ
quan điểm cá nhân và lí giải hợp lí, thuyết phục: 1.0 đ - Thí sinh bày tỏ quan điểm cá nhân và lí giải hợp
lí nhưng chưa thật đầy đủ: 0.75 đ - Thí sinh chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân không lí
giải: 0.5 đ - Thí sinh không trả lời hoặc trả lời nhưng lí giải
không phù hợp với chuẩn mực đạo đức pháp luật: không cho điểm |
|
||
II |
1 |
Từ nội
dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
bàn về ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người trong cuộc sống. |
2.0 |
a. Đảm
bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn
văn theo cách diễn dịch quy nạp, móc xích, tổng- phân- hợp, song hành |
0.25 |
||
b.
Xác định đúng vấn đề nghị luận ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với
mỗi người trong cuộc sống. |
0.25 |
||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh có thể triển khai vấn đề
nghị luận theo nhiều cách nhưng cần tập trung làm rõ ý nghĩa của sự trải nghiệm đối với mỗi người trong cuộc sống. Có
thể theo hướng sau: - Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm
thực tế, giúp con người mở rộng tầm nhìn, làm giàu vốn sống, kĩ năng, nâng
cao giá trị của bản thân. Từ đó có những đóng góp tích cực cho cộng đồng. - Trải nghiệm giúp con người khám phá chính
mình, tôi luyện bản lĩnh cá nhân, dũng cảm dấn thân, bình tĩnh đón nhận và vượt
qua nghịch cảnh để trưởng thành hơn, mở ra cánh cửa thành công, hạnh phúc. - Trải nghiệm sẽ giúp con người cảm
nhận được sự đa dạng, phong phú của cuộc sống, góp phần làm cho cuộc sống ý
nghĩa hơn... (Thí
sinh lấy dẫn chứng phù hợp để làm rõ vấn đề). Hướng
dẫn chấm: - Thí
sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng tiêu biểu:
1,25 điểm. - Thí
sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục, có dẫn chứng nhưng chưa tiêu biểu: 1,0
điểm. - Thí
sinh lập luận chưa chặt chẽ, lí lẽ chưa thật xác đáng, dẫn chứng chưa phù hợp:
0,75 điểm. - Thí
sinh lập luận lập luận chung chung,
lí lẽ không xác đáng, không liên án đề cần nghị luận, không có dẫn chứng: 0,5
điểm. Thí
sinh không xác định được vấn đề nghị
luận, không lập luận, không lí giải, không có dẫn chứng không cho điểm |
1.25 |
||
d.
Chính tả, dùng từ, đặt câu, sáng tạo. - Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng
từ, đạt 9 - Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy ""viên đạt sáng
tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận |
0.25 |
||
2 |
Cảm
nhận đoạn thơ trong bài “Đoàn thuyền
đánh cá” của Huy Cận, từ đó nhận xét về vai trò của những con người lao động
đời thường trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. |
5.0 |
|
a. Đảm
bảo cấu trúc bài nghị luận văn học Có đủ mở bài, thân bài, kết bài.
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được
vấn đề. |
0.25 |
||
b. Xác
định đúng vấn đề cần nghị luận Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người
và những nét nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ, nhận xét về vai trò của những
con người lao động đời thường trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. |
0.5 |
||
c. Triển
khai vấn đề nghị luận Thí sinh biết triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; biết vận dụng tốt các phương pháp lập luận; kết
hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, có thể diễn đạt theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau: * Giới
thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn thơ. - Huy Cận là nhà thơ tiêu biểu
trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Thơ Huy Cận dồi dào cảm hứng về thiên
nhiên, đất nước, con người. Đặc biệt sau Cách mạng, hồn thơ Huy Cận thực sự nảy
nở trở lại, hòa với niềm vui chung của cuộc sống mới, con người mới. - Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”
được Huy Cận sáng tác vào giữa năm 1958 trong chuyến đi thực tế dài ngày ở
vùng mỏ Quảng Ninh. Bài thơ được in trong tập “Trời mỗi ngày lại sáng”, là
tác phẩm tiêu biểu cho hôn thơ Huy Cận sau Cách mạng. Đoạn thơ là hai khổ đầu
của tác phẩm. |
0.5 |
||
* Cảm
nhận đoạn thơ. - Nội dung: Đoạn thơ đã miêu tả vẻ đẹp của biển cả khi hoàng hôn
buông xuống và hình ảnh người dân vùng biển lúc ra khơi. + Khung cảnh hoàng hôn trên biển
tráng lệ, ấm áp, thân quen, gần gũi, mặt trời rực rỡ như hòn lửa, vũ trụ như
ngôi nhà lớn sóng cài then, đêm sập cửa. Biến cả lung linh, huyền ảo, trù phú
được dệt bởi vẻ đẹp của cá bạc biên Đông lặng, cá thu biển Đông như đoàn
thoi. + Hình ảnh ngư dân gắn với công việc lao động quen thuộc hàng ngày, ra
khơi với tinh thần lạc quan, tư thế khỏe khoắn. Họ cất cao tiếng hát câu hát
căng buồm, hát rằng..., thể hiện niềm tin, mong ước chuyển ra khơi bội thu. + Con người và thiên nhiên hài
hòa, thiên nhiên tôn vinh vẻ đẹp của con người, con người gần gũi, thân thiết
với thiên nhiên. Trong mối quan hệ ấy, con người luôn làm chủ thiên nhiên - Đặc
sắc nghệ thuật: Đoạn thơ sử dụng kết hợp nhiều biện pháp tu từ như
so sánh, nhân hòa, liệt kế. Thể thơ thất
ngôn, chủ yếu ngắt nhịp 4/3, tiết tấu nhanh dần tạo âm hưởng khỏe khoắn, hào
hùng. Bút pháp lãng mạn cùng hình ảnh, ngôn ngữ thơ độc đáo, phong phú, giàu
sức gợi. |
2.25 |
||
Đánh
giá: Đoạn thơ đã thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu nặng cùng thái độ trân trọng, ngợi ca, tự hào của
tác giả về những con người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội
ở miền Bắc. Tất cả bắt nguồn từ cảm hứng vều nước của nhà thơ. Từ đó khơi dậy ở người đọc tình yêu thiên
nhiên, đất |nước, con người, tình yêu lao động... |
0.25 |
||
* Nhận
xét về vai trò của những con người lao động đời thường trong công cuộc xây dựng
đất nước hiện nay. - Những con người lao động đời
thường có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Họ
đã và đang ngày đêm lặng lẽ cống hiến sức mình để dệt nên giang sơn gấm vóc
này. Đặc biệt trong thời kì hiện nay, khi đất nước đang đứng trước những
thách thức và thời cơ mới, họ càng có vai trò quan trọng, là chủ nhân để đưa
đất nước đi lên, phát triển vững bền. - Những con người lao động đời
thường có vai trò tiếp nối, gìn giữ, phát huy những truyền thống tốt đẹp của
dân tộc. (Lưu ý: Nếu trường hợp thí sinh không tách thành luận điểm riêng mà trả
lời gặp trong phần cảm nhận về đoạn thơ thì giảm khảo cần linh hoạt cho điểm
phù hợp với phần trả lời của thí sinh) |
0.5 |
||
d.
Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc về chính tả, dùng
từ, đặt câu. |
0.25 |
||
e.
Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc,
mới mẻ về vấn đề nghị luận. |
0.5 |
||
Điểm
tổng cộng: 10.0 điểm |
Lưu ý chung:
1. Đây là đáp án mở, thang điểm có
thể không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chi nếu mức điểm của phần nội
dung lớn nhất thiết phải có.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang
điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi cất, đồng thời
phải được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết sáng
tạo, có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ
nêu chung chung, sáo rỗng.
5. Cân tri điên đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.