Đáp án đề ngữ văn thi vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022 có hướng dẫn chấm chính thức đầy đủ. Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Đà nẵng 2022 sẽ góp phần giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 luyện tập, chuẩn bị tốt hơn cho chính mình.
Bộ đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2022:
Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 Đà Nẵng năm 2022
Đáp án đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Bắc Ninh 2022
Đáp án đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Bến Tre 2022
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 An Giang 2022
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Vũng Tàu 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Dương 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Nam Định 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Bình Phước 2022
Đáp án Ngữ văn thi vào 10 Đà Nẵng 2022
ĐỀ NGỮ VĂN THI VÀO LỚP 10 ĐÀ NẴNG 2022
Thời gian làm bài:
120 phút
Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lới các câu
hỏi:
TÌNH YÊU PHẢI CẢM
NHẬN BẰNG TRÁI TIM
Có một cô bé giận
dỗi mẹ đã chạy ra ngoài. Cô bé lang thang trên đường rất lâu, vừa đói vừa
khát.
Đúng lúc ấy cô
nhìn thấy có một quán mì ven đường, mùi thơm của mì nóng thật là hấp dẫn! Cô bé
đứng ở bên cạnh quán mì, thèm nhỏ nước dãi. Cô chủ quán liền nói: “Cô bé, có ăn
mì không?”.
“Nhưng… cháu không
có tiền!”
“Không sao, trông
cháu có vẻ đói lắm rồi, mau ăn đi!” Cô chủ quán nhanh tay làm cho cô bé một
bát. Ăn bát mì nóng hổi mà cô bé không kìm được nước mắt. Ăn xong, cô bé luôn
miệng cảm ơn cô bàn hàng.
“Không cần cảm ơn
cô, chỉ là một bát mì thôi mà! Ngày nào cháu cũng ăn cơm nóng canh ngọt của mẹ,
cháu có nhớ cảm ơn mẹ không?”
Cô bé không biết
nói gì.
“Cô bé, có đoán là
cháu đang giận bố mẹ chuyện gì nên mới bỏ nhà chạy ra đây. Cháu biết nói cảm ơn
với một người xa lạ cho cháu một bát mì, tại sao lại không coi trọng những việc
bố mẹ đã làm cho mình? Cháu mau về nhà đi, người nhà chắc đang lo lắm đấy!”
Cô bé vội vàng chạy
về nhà, mẹ cô đang đứng ở cữa, lo lắng nhìn ra ngoài, vừa nhìn thấy cô bé về liền
côm chầm lấy. Cô bé ôm lấy mẹ thật chặt, vừa khóc vừa nói: “Mẹ ơi, con xin lỗi,
mẹ hãy tha thứ cho con nhé!”.
Người mẹ vô cùng
kinh ngạc, sau đó hôn lên má con gái và nói: “Con ngoan của mẹ, con lớn thật rồi!”.
(Ngọc Linh biên soạn,
168 câu chuyện hay nhất,
Phẩm chất – thói
quen tốt,
NXB Thế giới, 2016, tr. 135-138)
a) Hãy cho biết từ
in đậm thực hiện phép liên kết nào? (0,5 điểm)
b) Xác định một
thành phần biệt lập và gọi tên thành phần biệt lập đó trong câu văn được gạch
chân. (0,5 điểm)
c) Theo em, vì sao
cô bé vội vàng chạy về nhà và xin lỗi mẹ? (0,5 điểm)
d) Qua câu chuyện,
em rút ra được bài học gì cho bản thân? (0,5 điểm)
Câu 2. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn
hoặc bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc biết trân trọng
những điều bình dị quanh ta.
Câu 3. (5,0 điểm)
Phân tích một
trong hai đoạn trích sau để thấy được vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội:
Anh với tôi biết từng
cơn ớn lạnh,
Sốt run người, vừng
trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh
vá
Miệng cười buốt
giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm
lấy bàn tay!
Đêm nay rừng hoang
sương muối
Đứng cạnh bên nhau
chờ giặc tới
Đầu súng trăng
treo.
(Chính Hữu, Đồng
chí, Ngữ văn 9, Tập một,
NXB Giáo dục Việt
Nam, 2020, tr. 192)
Chị Thao lại gần
khi Nho đã nằm tinh tươm, sạch sẽ trên chiếc giường ghép bằng những thanh gỗ
to.
- Không chết đâu.
Đơn vị đang làm đường kia mà. Việc gì phải khiến cho nhiều người lo lắng. Ơ,
cái bà này! Sao bà cứ cuống quýt lên vậy?
- Thường thế, người
ngoài cảm thấy đau hơn người bị thương mà.
Chị Thao quay mặt
ra cửa hang, lại uống nước trong bi đông. Nho gác một cánh tay lên mặt. Nó cũng
biết bây giờ không nên uống nước. Tôi pha sữa cho nó trong cái ca sắt.
- Cho nhiều đường
vào. Pha đặc! – Chị Thao bảo.
Uống sữa xong. Nho
ngủ. Máy bay trinh sát vẫn nạo vét sự yên lặng của núi rừng. Chị Thao dựa vào
tường, hai tay quàng sau gáy, không nhìn tôi.
- Hát đi, Phương Định,
mày thích bài gì nhất, hát đi!
[…] Nhưng tôi
không muốn hát lúc này. Tôi đâm cáu với chị Thao, mặc dù, tôi hiểu, những tình
cảm gì đang quay cuồng trong chị. Chị cứ đưa mắt nhìn Nho, lấy tay sửa cái cổ
áo, cái ve áo và tóc nó. Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nước
mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng
của một sự tự nhục mạ.
Không ai nói với ai,
nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.
(Lê Minh Khuê, Những
ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, Tập hai,
NXB Giáo dục Việt
Nam, 2020, tr. 119)
----- HẾT
----
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ
THANG ĐIỂM
I. Hướng dẫn chung
- Cán bộ chấm thi cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Cán bộ chấm thi cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn và biểu điếm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo.
II. Hướng dẫn chấm chi tiết
Câu |
Nội dung |
Điểm |
1 |
a. Phép lặp từ ngữ/ Phép lặp |
0,5 |
b. Mẹ ơi: Thành phần gọi đáp nhé: thành phần tình thái Lưu ý: Thí sinh trả lời một
trong hai đáp án hoặc cả hai đáp án trên thì được 0,5 điểm |
0.5 |
|
c. Thí sinh có thể có nhiều
cách diễn đạt, sau đây là gợi ý: -
Cô bé cảm thấy có lỗi khi đã giận dỗi mẹ, khiến mẹ lo lắng. -
Cô bé nhận ra mình đã không coi trọng những điều tốt đẹp mà mẹ đã làm cho
mình. -… Lưu ý: Thí sinh trả lời một
ý phù hợp vẫn cho 0,5 điểm |
0,5 |
|
d. Thí sinh có thể có nhiều
cách diễn đạt, sau đây là gợi ý: -
Biết yêu thương, kình trọng cha mẹ. -
Biết trân trọng, biết ơn những điều người khác làm cho mình. -… Lưu ý: Thí sinh trả lời một
ý phù hợp vẫn được 0,5 điểm |
0,5 |
|
2 |
1. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn hoặc bài văn
ngắn; đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. |
0,25 |
2. Xác định đúng vấn đề nghị
luận: Ý
nghĩa của việc biết trân trọng những điều bình dị quanh ta. |
0,25 |
|
3. Vận dụng tốt các thao tác
lập luận để triển khai vấn đề nghị luận |
2,25 |
|
a. Giải thích: Biết trân trọng những điều
bình dị là yêu quý, coi trọng những gì bình thường, giản dị, gần gũi trong cuộc
sống. |
0,5 |
|
b. Bàn luận: - Biết trân trọng những điều bình dị quanh ta
giúp mỗi người cảm nhận được vẻ đẹp, hạnh phúc mà cuộc sống mang lại; yêu
thương và gắn kết với mọi người; giữ gìn và phát huy giá trị của những điều
bình dị ấy để cược đời ngày càng trở nên ấm áp, tốt đẹp hơn… - Phê phán những người chưa biết trân trọng những
điều bình dị của cuộc sống xung quanh, sống hời hợt, ích kỉ, vô ơn… |
1,25 |
|
c. Bài học nhận thức và hành
động - Nhận thức được ý nghĩa của việc biết trân trọng
những điều bình dị của cuộc sống quanh ta. - Sống sâu sắc hơn và thể hiện thái độ trân trọng
những điều bình dị của cuộc sống bằng những lời nói, hành động cụ thể, có ý
nghĩa |
0,5 |
|
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể
hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận |
0,25 |
|
3 |
Đoạn trích trong bài thơ Đồng Chí
(Chính Hữu) |
5,0 |
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn
đề và Kết bài khái quát được vấn đề); viết đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt
câu. |
0,5 |
|
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội của những người
lính trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. |
0,25 |
|
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng để triển
khai vấn đề nghị luận |
3,75 |
|
3.1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích |
0,25 |
|
3.2. Phân tích đoạn trích để thấy được vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội: - Tình đồng chí đồng đội giúp những người lính cùng nhau sẻ chia và vượt
qua mọi gian nan, thiếu thốn: Người lính đối diện với bệnh tật (cơn ớn lạnh,
sốt run người, vầng trán ướt mồ hôi), những thiếu thốn về vật chất (áo
anh rách vai, quần tôi có vài mảnh vá, chân không giày)... Thế nhưng họ
luôn lạc quan, yêu đời, gắn bó, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để vượt qua mọi
thử thách (miệng cười, thương nhau tay nắm lấy bàn tay). - Tình đồng chí, đồng đội đã tạo nên sức mạnh để những người lính luôn
kề vai sát cánh, cùng chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp của thời đại: dù hoàn cảnh
khắc nghiệt (rừng hoang, sương muối) nhưng những người lính vẫn luôn
bên nhau trong tư thế chủ động, sẵn sàng chiến đấu (đứng bên nhau chờ giặc
tới). Vẻ đẹp tình đồng, chí đồng đội kết tinh trong hình ảnh đầu súng
trăng treo - biểu tượng cho tâm hồn và lý tưởng cao đẹp của những người
lính cách mạng. |
2,75 |
|
3.3. Đánh giá - Hình ảnh thơ vừa chân thực vừa giàu ý nghĩa biểu
tượng những câu thơ sóng đôi, đối ứng; Bút pháp nghệ thuật có sự kết hợp hài
hòa giữa tả thực và lãng mạn; ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi; giọng điệu tâm tình
sâu lắng… - Đoạn trích góp phần thể hiện tình đồng chí, đồng đội
cao đẹp của những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. - Đoạn trích thể hiện sự trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp
của những người lính trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. |
0,75 |
|
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể
hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận |
0,5 |
|
Đoạn trích trong
truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) |
5,0 |
|
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn
đề và Kết bài khái quát được vấn đề); viết đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt
câu. |
0,5 |
|
2. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội của những cô gái
thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến
chống Mĩ |
0,25 |
|
3. Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng để triển
khai vấn đề nghị luận |
3,75 |
|
3.1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích |
0,25 |
|
3.2. Phân tích đoạn trích vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội trong đoạn
trích: - Tình đồng chí đồng đội thể hiện qua sự quan tâm,
chăm sóc, lo lắng cho nhau trong hoàn cảnh hiểm nguy: Khi Nho bị thương, chị
Thao và Phương Định cảm thấy rất căng thẳng, lo lắng (người ngoài cảm thấy
đau hơn người bị thương, chị Thao cuống quýt, cứ đưa mắt nhìn Nho; Phương Định
không muốn hát lúc này, đâm cáu với chị Thao) và cả hai đã chăm sóc Nho
chu đáo, ân cần (Nho nằm tinh tươm, sạch sẽ trên chiếc giường ghép bằng những
thanh gỗ to; chị Thao lấy tay sửa cái cổ áo, cái ve áo và tóc cho Nho; Phương
Định pha sữa cho Nho uống). - Tình đồng chí, đồng đội thể hiện qua sự đồng cảm,
thấu hiểu, động viên nhau vượt qua hoàn cảnh khốc liệt của chiến trường:
Phương Định và Nho đều cảm nhận được tình cảm của chị Thao dành cho Nho; cả
ba người đều cố tỏ ra cứng cỏi, mạnh mẽ để trở thành điểm tựa của nhau (Nước
mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau này thì bị xem như bằng
chứng của sự tự nhục mạ; không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc
thấy trong mắt nhau điều đó…) |
2,75 |
|
3.3. Đánh giá - Điểm nhìn trần thuật theo ngôi thứ nhất, nghệ thuật
miêu tả tâm lý, tính cách nhân vật chân thực, sinh động; cách xây dựng chi tiết
cụ thể; ngôn ngữ tự nhiên gần với khẩu ngữ… - Đoạn trích thể hiện vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng
đội gắn bó sâu nặng, thiêng liêng của những cô gái thanh niên xung phong trên
tuyến đường Trường Sơn. - Đoạn trích bộc lộ niềm tự hào, ngợi ca những phẩm
chất cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. |
0,75 |
|
4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể
hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận |
0,5 |