MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Đề thi HSG Ngữ văn Phú Thọ 2023

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH PHÚ THỌ NĂM HỌC 2022 – 2023

Thời gian làm bài: 150 phút

Câu 1 (8,0 điểm)

Một cậu bé 10 tuổi quyết định học môn võ Judo cho dù cánh tay trái của cậu đã mất trong một tai nạn xe hơi. Cậu theo học Judo với một võ sư Nhật.

Vì tin rằng mình đã học tập rất chuyên cần và sự tiến bộ nên cậu vô cùng thắc mắc tại sao sau ba tháng tập luyện mà thầy chỉ dạy cho mình mỗi một thế võ duy nhất. (…) Nhưng tin tưởng ở nơi thầy, cậu bé tiếp tục kiên trì tập luyện.

Nhiều tháng sau lão sư phụ dẫn cậu bé đến tham dự một cuộc thi judo. Cậu bé rất ngạc nhiên khi thấy mình thắng dễ dàng trong hai trận đầu.

Trận thứ ba khó khăn hơn nhưng sau một hồi, đối phương mất kiên nhẫn trong các đòn tấn công, cậu bé đã khéo léo sử dụng thế võ và chiến thắng. Vẫn chưa hết ngạc nhiên vì thành công của mình, cậu tự tin bước vào trận chung kết.

Đề thi HSG Ngữ văn Phú Thọ 2023

       Lần này, đối thủ của cậu là một võ sinh cao lớn, to khỏe và dày dạn kinh nghiệm hơn. Vào trận không lâu, cậu bé đã liên tiếp trúng đòn và hoàn toàn bị đối phương áp đảo. Hết hiệp đầu, sợ cậu bé bị thương, trọng tài ra hiệu để kết thúc trận đấu sớm nhưng người thầy của cậu không đồng ý:

- Cứ để cậu bé tiếp tục. - Võ sư yêu cầu.

Ngay sau khi trận đấu bắt đầu lại, đối phương phạm phải sai lầm nghiêm trọng: anh ta coi thường đối thủ và mất cảnh giác. Ngay lập tức cậu bé dung thế võ duy nhất của mình quật ngã đối phương và khóa chặt anh ta trên sàn.

Cậu bé đã đoạt chức vô địch.

(Trích: Bài học từ người thầy dạy võ, theo Internet)

Câu 2 (12, 0 điểm)

Những nhà văn có tài kể chuyện không bao giờ bắt đầu câu chuyện qua điểm nhìn duy nhất, mà thường là chuyển dịch một cách tinh tế nhiều điểm nhìn trần thuật.

(Trần Đăng Suyền, Phương pháp nghiên cứu tác phẩm văn học, NXB Đạ học Sư phạm hà Nội, 2022, tr.196)

Từ ý kiến trên, em hãy làm sáng tỏ sự chuyển dịch điểm nhìn trần thuật theo ngôi kể qua một số tác phẩm trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở.

XEM THÊM:



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo