MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Đề thi HSG Ngữ văn lớp 12 Đà Nẵng năm 2023

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 TP. ĐÀ NẴNG 2023

Thời gian làm bài: 150 phút (không tính thời gian giao đề)

 XEM THÊM:

Đề thi HSG Ngữ văn 12 Đà Nẵng 2023

Câu 1. (4,0 điểm)

THÀNH CÔNG LỚN KHỞI ĐẦU TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ,

Một thanh niên đến thi tuyển vào một công ty lớn. Khi anh ta bước vào văn phòng, thấy ở góc phòng có một mảnh giấy nhỏ, theo thói quen, người thanh niên đó củi người xuống nhặt và bỏ vào thùng rác. Kết quả là trong số rất đông những người ứng tuyển, người thanh niên này đã chiến thắng thậm chí cả những người có điều kiện tốt hơn anh và trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Khi tiếp xúc và phân công nhiệm vụ cho anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty đã nói rằng: “Thực ra, mảnh giấy ở góc nhà đó là do chúng tôi cổ ý để, đây là bài kiểm tra dành cho tất cả những người dự thi, nhưng chỉ có cậu là đạt. Chỉ có người luôn bắt đầu từ những việc nhỏ nhất thì mới có thể làm tốt những việc lớn. Những người mà ngay cả việc nhỏ cũng không làm được, thì cũng không thể làm được việc lớn.”.

         Người thanh niên đó sau này đã có được những thành tựu phi thường, anh là Henry Ford.

(Câu chuyện nhỏ ý nghĩa lớn, Tập 1, Dương Minh Hào chủ biên, NXB Văn học, 2019, tr.95-96)

Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh, chị về bài học rút ra từ câu chuyện trên.

Câu 2. (6,0 điểm)

Là một nhà văn yêu thiết tha tiếng mẹ đẻ, Nguyễn Tuân đã dày công trong việc tìm tòi, sáng tạo câu chữ. Ông có một vốn từ vng cực kỳ phong phú, một lối hành văn độc đáo, tinh tế và rất có duyên. Câu văn của ông dường như chứa đựng được mọi âm thanh, sắc màu của cuộc sống. Hay nói cách khác, đó là sự hòa quyện của thơ ca, nhạc, họa.

(Dẫn theo Nguyễn Tuân - Về tác gia và tác phẩm, Tôn Thảo Miên tuyển chọn và giới thiệu, NXB Giáo dục, 2007, tr.43)

Anh, chị hãy phân tích đoạn trích tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) để làm sáng tỏ ý kiến trên.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo