MỖI CLICK VÀO QUẢNG CÁO SẼ GIÚP CHÚNG TÔI PHỤC VỤ CÁC BẠN TỐT HƠN

Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn 2021 có đáp án - Xin giới thiệu đến thầy cô, các em học sinh bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn có đáp án. Đây sẽ là tài liệu quan trọng giúp thầy trò ôn luyện cho kì tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022.

Đặc biệt Bộ đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 có hướng dẫn chấm và thang điểm chính thức nên rất có ích cho HS trong việc luyện tập. Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn còn được tạo mục lục tự động giúp người dùng nhanh chóng đến đề mình muốn (nhấn giữ phím CTRL + click vào đề cần mở)

Đề thi vào lớp 10 Ngữ văn 2021
Bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2021
ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT 2021 – NGHỆ AN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1. Đọc hiểu (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

Mỗi người chúng ta đều là một con chim làm tổ trên cây, bố mẹ chính là cây cổ thụ. Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh.

Nhưng chim luôn hướng tới bầu trời, tò mò về thế giới chưa biết. Chim non lớn rớt khỏi tổ, thỉnh thoảng lại biến mất, nhưng cây không thể đi theo, chỉ biết yên lặng chờ đợi nơi chốn cũ.

Nuôi dạy con cái là nhìn chúng ngày càng đi xa khỏi đời mình, người làm bố làm mẹ chỉ có thể đưa tiễn phía sau.

Tiếng nói của họ là tiếng lá cây xào xạc trong gió, mái tóc bạc của họ là vòng tuổi được khắc bởi thời gian. (...)

Cây vẫn chờ ở chỗ cũ, đợi cánh chim mỏi quay về, hết thảy xem như trời yên biển lặng, nhưng vòng tuổi mãi mãi vẫn luôn thay đổi.

Tôi nghĩ, hôm nay đã đến lúc về nhà.

(Trích Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi - Nhiều tác giả,

Losedow dịch, NXB Thế giới, 2020, tr. 271)

Thực hiện các yêu cầu:

a. Chỉ ra từ làm phép nối để liên kết hai đoạn văn ở phần in đậm.

b. Tìm từ láy được sử dụng trong câu văn: Tiếng nói của họ là tiếng lá cây xào xạc trong gió, mái tóc bạc của họ là vòng tuổi được khắc bởi thời gian.

c. Em hiểu như thế nào về nội dung câu văn: Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh?

d. Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn trích?

Câu 2. Nghị luận xã hội (3,0 điểm)

Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi và chúng ta sẽ lớn…

Từ gợi ý trên, hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ.

Câu 3. Nghị luận văn học (5,0 điểm)

Phân tích đoạn thơ sau:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

(Trích Nói với con - Y Phương, Ngữ vận 9 Tập hai,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.72)

-----HẾT-----

Đây là những đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn được sưu tầm, biên soạn công phu, tỉ mỉ, đẹp về hình thức, chính xác về nội dung đề và hướng dẫn chấm. Chắc chắn thầy cô và các em HS sẽ hài lòng với bộ đề này. 

HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM

I. Yêu cầu chung

- Giáo viên phải nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm một cách chính xác, khoa học. Đánh giá cao những bài làm sáng tạo, có giọng điệu, văn phong.

- Giáo viên cần chủ động linh hoạt trong đánh giá cho điểm, cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản đảm bảo tính hợp lí, có sức thuyết phục, dựa vào tình hình thực tế bài làm để xác định điểm một cách phù hợp.

- Thang điểm 10, chi tiết đến 0,25 điểm

II. Yêu cầu cụ thể

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

1

Đọc hiểu

2,0

a.   Từ làm phép nối để liên kết hai đoạn văn: Nhưng

0,5

b. Từ láy được sử dụng trong câu văn: xào xạc

0,5

c. Nội dung câu văn: Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh:

- Cây che chở cho chim non trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên

- Bố mẹ che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng con khôn lớn

0,5

d. Thí sinh bày tỏ suy nghĩ của mình một cách hợp lý. Có thể trình bày một trong những hướng sau:

- Biết ơn công lao, tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ đối với con cái

- Gia đình là bến đỗ bình yên của cuộc đời con

- Bổn phận, trách nhiệm của người làm con đối với bố mẹ, gia đình…

0,5

2

Nghị luận xã hội

3,0

Viết bài văn trình bày suy nghĩ về vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ

 

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:

Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề cần nghị luận

Dưới đây là một hướng triển khai:

 

*Giải thích

- Theo quy luật của thời gian, bố mẹ sẽ già, con cái sẽ lớn. Bởi vậy, con cái ngay từ nhỏ cần rèn luyện tính tự lập để trưởng thành cả về vật chất và trí tuệ, tâm hồn, nhân cách

- Tự lập là tự xây dựng cuộc sống cho mình, không ỷ lại, nhờ vả vào người khác. Tính tự lập là đức tính cần có ở mỗi người, đặc biệt là giới trẻ

Biểu hiện của tính tự lập: tự chăm sóc bản thân; tự biết cách để phát triển bản thân về mọi mặt; tự quyết định và tạo dựng được tương lai cho mình…

0,5

*Bàn luận:

Vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ:

- Giúp giới trẻ phát huy giá trị bản thân, sống tự tinm, luôn chủ động trước mọi tình huống của cuộc sống

- Giúp giới trẻ sống có ước mơ, nỗ lực vươn lên để đạt được hạnh phúc và thành công, được mọi người tin yêu, kính trọng

- Giúp giới trẻ sống có trách nhiệm, góp phần xây dựng gia đình, cộng đồng, đất nước phát triển

- Tự lập nhưng không bảo thủ; không tách ra khỏi tập thể, biết hợp tác; …

1,0

*Bài học nhận thức và hành động:

- Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của tính tự lập đối với giới trẻ

- Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân để tự lập vững vàng, chung tay xây dựng cộng đồng phát triển; phê phán lối sống ỷ lại, thụ động…

0,5

Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

Sáng tạo: thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

0,25

3

Nghị luận văn học

5,0

Phân tích đoạn thơ trong bài “Nói với con” của Y Phương

 

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:

Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: phân tích nội dung và nghệ thuật đoạn thơ

0,5

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

 

*Giới thiệu khái quát về tác giả Y Phương, bài thơ “Nói với con” và đoạn thơ

0,5

*Phân tích đoạn thơ

 

- Đoạn thơ là lời tâm sự của người cha với con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người:

+ Người cha nói với con về cội nguồn gia đình: gợi những kỷ niệm đầy tình yêu thương của cha mẹ dành cho con dưới mái nhà đầm ấm, hạnh phúc. Gia đình là cái nôi đầu tiên cho con khôn lớn.

+ Người cha tâm sự với con về cội nguồn quê hương: vẻ đẹp của người đồng mình, thiên nhiên và văn hóa quê hương đã nuôi dưỡng tâm hồn để con trưởng thành

- Lời tâm sự của người cha với con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người được thể hiện qua thể thơ tự do, mạch cảm xúc tự nhiên; giọng thơ thủ thỉ tâm tình; hình ảnh và ngôn ngữ thơ đậm bản sắc miền núi; các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt…

2,0

 

 

 

 

 

 

 

0,5

*Đánh giá:

- Đoạn thơ thể hiện tình cảm của người cha cũng là tấm lòng của tác giả: tình yêu thương con sâu nặng; niềm trân trọng, tự hào về gia đình, quê hương bản làng…

- Đoạn thơ góp phần thể hiện phong cách nghệ thuật thơ Y Phương

0,5

Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

Sáng tạo: thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

TỔNG ĐIỂM

10,0

Hi vọng bộ đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn có hướng dẫn chấm này sẽ giúp các em học sinh có nguồn tài liệu luyện tập chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên kết

Quảng cáo